Khi gọi điện đến tổng đài tư vấn y tế, mẹ bé Sebastian Randle được khuyên hãy hãy tra google chữa bệnh. Kết cục bé đã tử vong vì không lâu sau hướng dẫn này.
Bé trai 11 tuần tuổi, Sebastian Randle, người Anh đã thiệt mạng vì lời khuyên sai từ một nhân viên y tá qua tổng đài tư vấn y tế.
Theo đó, khi bố của bé Randle gọi điện tới yêu cầu trợ giúp, mặc dù đã đề cập rất nhiều lần tới tình trạng sốt cao tới 39 độ của bé nhưng cô nhân viên ở đầu dây bên kia chỉ tập trung qua loa chữa một vài triệu chứng ho của bệnh nhân mà thôi.
Cô điện thoại viên chỉ khuyên cha mẹ hãy chú ý đến việc giữ cậu bé tránh lạnh và chú ý cẩn thận nếu bé có biểu hiện xấu đi.
|
Sebastian Randle tử vong sau khi được khuyên khám bệnh qua google. |
Sau 11 tiếng, cha mẹ của cậu bé nhận thấy là cơ thể cậu bé đang phát ban đỏ và gọi điện ngay cho tổng đài tư vấn nhưng đã quá muộn. Cậu bé tội nghiệp đã ra đi vào ngày hôm sau.
Cha của Randle nói rằng: "Tôi chỉ nghĩ đó là cảm nhẹ, và khi gọi đến tổng đài thì tôi thấy rằng bé bị sốt cao. Tôi đã cố nhắc lại nhiều lần về tình hình đó nhưng dường như người trực tổng đài không nghe thấy".
Tại cuộc điều tra được mở ra sau sự việc, cô gái trực ngày hôm đó đã thừa nhận sự tắc trách của mình và xin lỗi gia đình nạn nhân, nhưng lời xin lỗi quả quá muộn màng.
Đó chưa phải là trường hợp duy nhất. Cậu bé thứ hai là William 1 tuổi cũng qua đời vì mẹ cậu là Melissa Meed, nhận được một lời khuyên sai qua tổng đài Tư vấn Y tế.
William bị nhiễm độc máu và tràn khí trong phổi nhưng khi mẹ của cậu gọi cho tổng đài tư vấn thì câu trả lời nhận được chỉ là “hãy tìm kiếm thêm thông tin qua Google”. Tất nhiên, người phụ nữ này đã đi theo “lối mòn” từ những hướng dẫn trên máy tính của tổng đài thay vì gọi xe cấp cứu để đưa bé đến bệnh viện.
|
Bé William và mẹ trước khi bị bệnh. |
Không dừng lại ở đó, người trực tổng đài còn khuyên hãy đặt cậu bé trên nệm để bé có thể phục hồi. Nhưng sau vài tiếng đồng hồ, bà Melissa nhận ra rằng cậu con trai mình đã không còn thở nữa. Lúc này, Melissa mới cuống quýt gọi cấp cứu nhưng tất cả đã quá muộn.
Tổng đài tư vấn y tế của nước Anh NHS hiện đang ở trong tình trạng khủng hoảng nhân sự trầm trọng. Thời điểm này, đa số các nhân viên tư vấn trong trung tâm chỉ trải qua 3 tuần đào tạo sau đó được giao cho làm việc với khoảng 2,3 triệu người. Chính vì lẽ đó nên đã có những trường hợp sai sót vô cùng thương tâm xảy ra.