Bé trai ngộ độc nặng, suýt chết vì ăn lá cây cảnh

Google News

(Kiến Thức) - Một bé trai bị ngộ độc nặng suýt chết vì ăn phải cây cảnh trong nhà. Đáng nói hơn, loại cây gây ngộ độc khủng khiếp này được trồng nhiều ở nước ta.

Bé trai ngộ độc nặng suýt chết, vì ăn phải cây cảnh là cậu bé Esteban 5 tuổi, người Mexico. Cậu bé này bị đau bụng dữ dội và được đưa tới bệnh viện cấp cứu trong hơn 3h đồng hồ, mới qua cơn nguy kịch.
Các bác sĩ cho biết, Esteban đã bị ngộ độc nặng, dị ứng và sau đó là sốc phản vệ do dị ứng nghiêm trọng với nhựa cây cảnh mà cậu ăn phải. Cậu bé hoàn toàn có thể nguy hiểm tính mạng nếu được đưa đến bệnh viện chậm hơn, và không cấp cứu kịp thời.
Be trai ngo doc nang, suyt chet vi an la cay canh
 Cậu bé Esteban 5 tuổi ngộ độc nặng, sốc phản vệ do ăn cây môn trường sinh
Cũng theo các bác sĩ, loại cây khiến bé Esteban bị ngộ độc nặng, dẫn tới sốc phản vệ là cây môn trường sinh. Cây cảnh này được gia đình cậu bé trồng làm cảnh ở ngay trong nhà.
Trong nhựa cây môn trường sinh có chứa tinh thể canxi oxalat. Tinh thể này có thể hút khí độc trong không khí nhưng cực kỳ có hại cho cơ thể con người. Chính tinh thể canxi oxalat chứa trong lá và thân, nhựa cây môn trường sinh gây kích thích các phần da nhạy cảm, niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt khi người ta ăn nhầm hoặc nuốt phải.
Be trai ngo doc nang, suyt chet vi an la cay canh-Hinh-2
 Một cháu bé bị bỏng và loét môi do ăn phải cây môn trường sinh làm cảnh.
Một lượng rất nhỏ canxi oxalat dính vào da, niêm mạc hay cơ thể người đủ gây ngứa, nóng rát trong miệng - họng, gây sưng thậm chí ngạt thở. Với liều lượng lớn hơn, canxi oxalat gây nôn nao khó chịu mạnh với hệ tiêu hóa, làm khó thở và nếu nhiễm quá nhiều chất này dễ dẫn đến co giật, hôn mê và tử vong.
Vụ việc trên xảy ra ở Mexico, tuy nhiên nó hoàn toàn có thể xảy ra tại nước ta vì loại cây môn trường sinh vốn rất được ưa chuộng để làm cảnh tại Việt Nam
Be trai ngo doc nang, suyt chet vi an la cay canh-Hinh-3
Cận cảnh cây môn trường sinh tránh mua làm cảnh. 
Rất nhiều gia đình mua và để câu môn trường sinh ở trong góc nhà, trên bàn nước hoặc hành lang để nó hút khí độc. Vì đây là một loại cây cảnh cực kỳ nguy hiểm đặc biệt với trẻ nhỏ, vì thế gia đình bạn nên lưu ý không nên để con trẻ có thể hái được lá cây ăn vào miệng. Cách tốt nhất nên chọn mua những loại cây cảnh an toàn, không độc để chơi trong nhà.
Mời các bạn xem video clip: Ba loại cây giúp hút khí độc không độc hại.
Thu Minh

Bình luận(0)