Bé 13 tuổi ho dai dẳng, đi khám thấy nội tạng...đảo ngược

Google News

Ho mãi không khỏi nên đi khám, bé gái được phát hiện đảo ngược 180 độ vị trí của tất cả các cơ quan nội tạng như tim, phổi, gan, lá lách và dạ dày, giống như người trong gương.

Cơ quan nội tạng của người bình thường có vị trí riêng, chẳng hạn như tim và dạ dày ở bên trái, nhưng nội tạng của một số người lại ở vị trí ngược lại. Đây là trường hợp rất hiếm, còn được gọi là người trong gương.
Theo thông tin đăng tải, bé gái Linh Linh, 13 tuổi ở Phúc Kiến, Trung Quốc, gần đây dễ bị ho và luôn cảm thấy rất mệt mỏi.
Trong giờ học thể dục, bé hầu như không thể chạy quanh sân và cực kỳ khó thở. Thời gian gần đây, Linh Linh ho nhiều hơn bình thường, được gia đình đưa đi khám ở nhiều bệnh viện. Tuy nhiên, cơn ho luôn lặp đi lặp lại mà không tìm ra được nguyên nhân gốc rễ.
Be 13 tuoi ho dai dang, di kham thay noi tang...dao nguoc
Bé 13 tuổi ho mãi không khỏi, đi khám phát hiện nội tạng đảo ngược. - Ảnh minh hoạ. 
Cuối cùng, gia đình đưa bé đến khoa điều trị nội trú của Khoa Hô hấp thuộc Bệnh viện Nhi đồng Phúc Châu trực thuộc Đại học Y Phúc Kiến khám chữa.
Tại đây, bác sĩ đã kiểm tra một cách hệ thống và phát hiện ra rằng các cơ quan nội tạng của Linh Linh bị đảo ngược hoàn toàn so với người bình thường.
Cụ thể, bé bị đảo ngược 180 độ vị trí của tất cả các cơ quan nội tạng như tim, phổi, gan, lá lách và dạ dày, đây là một biến thể giải phẫu cực kỳ hiếm gặp của các cơ quan nội tạng của con người.
Kết hợp với tiền sử ho lâu năm của Linh Linh, các bác sĩ của bệnh viện coi đây là một căn bệnh hiếm gặp - viêm đường mật nguyên phát. Qua kiểm tra chi tiết, bác sĩ nhận thấy cấu trúc một phần đường thở của bé cũng không bình thường.
Các lông mao của đường hô hấp bình thường sẽ dao động liên tục để loại bỏ chất nhầy và các chất dạng hạt ra khỏi đường hô hấp. Nếu cấu trúc không bình thường sẽ dẫn đến khả năng thanh thải yếu, hệ hô hấp dễ bị nhiễm trùng hơn người bình thường, đó là lý do khiến Linh Linh ho liên tục.
Các bác sĩ cũng tìm thấy gen gây bệnh tương tự trên nhiễm sắc thể của bố Linh Linh thông qua xét nghiệm di truyền.
Sau khi thảo luận về ca bệnh khó, bác sĩ xác nhận Linh Linh bị rối loạn vận động mật, kết hợp với đảo ngược phủ tạng, viêm xoang và giãn phế quản. Một kế hoạch điều trị cẩn thận được xây dựng, cơn ho của Linh Linh giảm dần, chức năng phổi cũng được cải thiện đáng kể.

Mời quý độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan Covid-19. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)