Bật mí cách ăn no bụng, ngon lành mà lại giảm nguy cơ chết sớm

Google News

Trường Y tế công cộng TH Chan (thuộc Đại học Harvard) chỉ ra cách ăn "hoán đổi" no bụng, ngon lành nhưng giúp giảm mạnh nguy cơ chết sớm vì tim mạch, tiểu đường, ung thư.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng BMJ do nhóm khoa học gia từ Trường Y tế công cộng TH Chan (thuộc Đại học Harvard) cho thấy chỉ cần bạn thay thế một miếng nhỏ khoảng 85g thịt đỏ trong khẩu phần quen thuộc hàng ngày bằng một miếng phi lê cá, bạn có thể giảm tới 17% nguy cơ chết sớm do mọi nguyên nhân trong vòng 8 năm tiếp theo của cuộc đời.
Còn nếu bạn thay thế chỉ 2 lát xúc xích hoặc thịt xông khói bằng món cá, nguy cơ chết sớm giảm đến 25%.
Bat mi cach an no bung, ngon lanh ma lai giam nguy co chet som
Thay thế thịt đỏ bằng thịt chế biến sẵn bằng cá, đậu, các loại hạt... giúp giảm nguy cơ tử vong sớm do tiểu đường, ung thư, tim mạch - ảnh minh họa từ internet
Hiệu quả xảy ra tương tự với một số thực phẩm lành mạnh khác. Nếu bạn thay thế 85g thịt đỏ bằng các loại hạt, nguy cơ chết sớm giảm tới 19%. Thay thế bằng ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm 12%, bằng thịt gà hoặc rau giúp giảm, 10%, trứng giúp giảm 8%.
Với 2 lát xúc xích, ngoài cá ra bạn có thể thay thế bằng rau – giúp giảm 18% nguy cơ chết sớm, trong khi thịt gà giúp giảm 17%.
Ngược lại, nếu một ngày bạn bỗng "cuồng" các món từ thịt đỏ và ăn nó gấp rưỡi trước đây nguy cơ chết sớm tăng ngay 10%.
Các nguyên nhân phổ biến dẫn đến nguy cơ tử vong sớm nếu bạn cố trung thành với thịt đỏ và thịt chế biến sẵn là nhóm bệnh tim mạch, tiểu đường type 2 và ung thư, nhất là ung thư đại trực tràng.
Theo giáo sư Frank Hu, tác giả chính của nghiên cứu, những món ăn thay thế lành mạnh nói trên đều rơi vào các thành phần phổ biến của chế độ ăn Địa Trung Hải, vốn được khá nhiều nghiên cứu chứng minh là tốt cho sức khỏe. Các quốc gia ăn kiểu Địa Trung Hải cũng luôn nằm trong danh sách những nơi mà con người sống thọ nhất thế giới.
"Tập trung vào cá, đậu và rau quả có lẽ là cách tốt nhất để kéo dài cuộc sống" – ông nhận định.
Bình luận về nghiên cứu, tiến sĩ Giota Mitrou, Giám đốc nghiên cứu của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, nói: "Nghiên cứu mới này củng cố thêm bằng chứng cho thấy ăn thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư".
Theo A. Thư/NLĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)