Bài tập để mắt cận vẫn nhắm chuẩn như xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

Google News

(Kiến Thức) - Những bài tập thể dục dành cho mắt sau đây giúp những người bị mắt cận thị vẫn có thể nhìn xa và nhắm chính xác như xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

Trước chiến thắng vang dội của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Olympic 2016, nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng xạ thủ này có thể nhắm trúng vòng 10 ở cự ly 10 mét trong khi mắt anh cận 2,5 độ. Làm thế nào để điều này có thể xảy ra?

Mắt cận là một khuyết điểm mắt khiến vật ở xa bị mờ khi nhìn và chỉ nhìn rõ những vật ở gần. Nguyên nhân là do giác mạc hoặc nhãn cầu bị thay đổi khiến ánh sáng phản chiếu vào mắt chỉ tập trung trước võng mạc. Một số bài tập thể dục mắt sau đây hoàn toàn tuy không thay đổi độ cận nhưng hoàn toàn có thể giúp người mắt cận nhìn được những vật ở xa.

Bai tap de mat can van nham chuan nhu xa thu Hoang Xuan Vinh
Người bị cận có thể tập thể dục cho mắt để tăng cường thị lực.

Bài tập giữa ngón tay và mắt

Những bài tập thể dục giành cho mắt có thể tăng khả năng tập trung vào một vật thể ở xa. Bắt đầu bằng tư thế đứng thẳng ở giữa phòng, đầu gối hơi chùng, lưng thẳng. Đứng đối diện với một bức tranh hoặc một tấm ảnh treo trên tường, đưa đầu ngón tay trỏ ra phía trước cách mũi khoảng vài cm. Tập trung nhìn vào đầu ngón tay trước rồi từ từ đưa mắt nhìn ra phía tường. Ban đầu có thể đứng gần tường, khi nhìn rõ ảnh trên tường thì điều chỉnh khoảng cách xa dần. Lâu dần bạn có thể nhìn xa mà không cần đeo kính.

Bài tập tăng khả năng tập trung của mắt

Để thực hiện bài tập này cần ngồi ở một tư thế thoải mái, cầm một cây bút chì hoặc dùng ngón cái đặt cách đầu mũi khoảng 15cm. Ban đầu không nhìn chằm chắm mà chỉ nhìn thoáng qua vào đầu bút chì rồi nhanh chóng chuyển mắt sang nhìn một vật thể khác trong phòng khoảng vài giây. Sau đó đưa mắt về nhìn tập trung vào đầu bút chì. Thực hiện khoảng 10 lần. Khi đã có thể nhìn rõ những vật ở gần, đổi mục tiêu luyện tập với những vật xa hơn.

Bài tập đẩy mắt với bút chì

Bài tập này giúp mắt không bị căng mỏi khi nhìn những vật ở xa. Cầm một cây bút chì và giữ khoảng cách với mắt sao cho hình ảnh cây bút chì bắt đầu nhòe đi. Tiếp đó hãy tưởng tượng đang có một chiếc đồng hộ quả lắc ngay trước mặt rồi đưa bút chì vào đúng vị trí của quả lắc rồi lại đưa bút chì về vị trí ban đầu, trong quá trình đưa đầu bút chì ra xa rồi về lại vị trí cũ liên tục đưa mắt nhìn theo đầu bút chì. Bài tập này chỉ cần thực hiện mỗi ngày một lần. 

Clip Hoàng Xuân Vinh và loạt đạn cuối cùng đưa anh đến tấm HCV Olympic Rio 2016 - nguồn VTV:
Trang Anh (TH)

Bình luận(0)