Bác sĩ Bệnh viện K nêu 5 kiểu ăn dễ ‘nuôi’ tế bào ung thư

Google News

Ăn các món chiên hay thực phẩm chế biến sẵn, cá muối trong thời gian dài có thể tạo điều kiện cho bệnh ung thư phát triển.

Bác sĩ Hà Hải Nam, Phó trưởng khoa Ngoại Tiêu hoá 1, Bệnh viện K (Hà Nội), cho biết ung thư là một trong những bệnh lý gây tử vong hàng đầu thế giới.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thay đổi lối sống như duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh hoặc chế độ ăn uống không khoa học có thể gây ung thư.
Dưới đây là 5 dạng đồ ăn rất nhiều người Việt vẫn thường sử dụng, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt vào danh sách những đồ ăn gây tổn hại cơ thể, béo phì, bệnh lý tim mạch, đặc biệt là tạo điều kiện cho ung thư phát triển, rút ngắn tuổi thọ.
Các món chiên, rán
Đó là các món ăn gà rán, thịt chiên, khoai tây chiên… Những đồ ăn này có hàm lượng chất béo bão hoà (chất béo xấu) cao. Nếu bạn dung nạp một thời gian dài sẽ gây tăng cân, béo phì. Đặc biệt, các dạng đồ ăn này được xếp vào Nhóm 2 theo WHO về khả năng gây ung thư.
Bac si Benh vien K neu 5 kieu an de ‘nuoi’ te bao ung thu
Dưa muối, cà muối
Trong dưa, cà muối vừa có nồng độ muối cao, vừa có khả năng sản sinh thành nitrat trong quá trình lên men. Chất này chính là tác nhân gây nên một số loại ung thư như ung thư dạ dày, đại trực tràng, ung thư vòm mũi họng…
Thực phẩm chế biến sẵn
Đó là xúc xích, thịt xông khói, giăm bông… Thịt chế biến sẵn được xếp vào Nhóm 1 các thực phẩm có nguy cơ gây ung thư theo WHO từ 2015.
Mức độ nguy hiểm này tương đương với hút thuốc lá. Rất nhiều người bệnh ung thư đường tiêu hoá đều có thói quen sử dụng các loại thịt chế biến sẵn như vậy.
Cá muối
Các nước châu Á có thói quen ăn đồ muối mặn, trong đó có cá muối. Tuy vậy, chính các đồ ăn này lại được xếp vào nhóm đồ ăn có nguy cơ cao gây ung thư vòm, ung thư họng miệng.
Món ăn quá nóng
Nhiệt độ cao sẽ làm thay đổi niêm mạc của vùng hầu họng, khoang miệng, thực quản, đường ruột. Thậm chí, nó còn có thể gây ra những biến đổi ác tính của các cơ quan trên, từ đó, các khối u ác tính sẽ hình thành.
Đây là 5 dạng đồ ăn dễ liên quan tới việc hình thành các tổn thương ác tính, rất nhiều người dân yêu thích. Nếu có thể, bạn hãy hạn chế sử dụng những thực phẩm này, để giúp cơ thể trở nên khoẻ mạnh hơn, phòng tránh các bệnh lý.
Theo BS Hà Hải Nam / VietNamNet

>> xem thêm

Bình luận(0)