Ăn chay trường vẫn ung thư đại trực tràng, vì sao?

Google News

Sau 2 năm áp dụng chế độ ăn chay trường, nam bệnh nhân này choáng váng khi bệnh ung thư đại trực tràng lại tái phát.

Mới đây, bác sĩ Lưu Di Lý, người Trung Quốc, chia sẻ về một trường hợp mắc bệnh ung thư đại trực tràng, gây xôn xao dư luận.
Theo bác sĩ Lưu, cô từng tiếp nhận một nam bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu. Sau khi phẫu thuật thành công, nam bệnh nhân vô cùng vui mừng, rối ít cảm ơn bác sĩ.
Lo sợ căn bệnh ung thư tái phát, nam bệnh nhân cũng nghe theo bác sĩ, tận tâm thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau, trái cây và các loại đậu, sau một thời gian cũng ăn chay trường luôn. Tuy nhiên, nam bệnh nhân không tự nấu mà thường đặt đồ ăn trên mạng.
An chay truong van ung thu dai truc trang, vi sao?
 Ảnh minh họa.
Không ngờ, sau 2 năm áp dụng chế độ ăn chay trường này, bệnh ung thư đại trực tràng lại tái phát. Tìm hiểu sâu hơn về thực đơn ăn uống của bệnh nhân, bác sĩ Lưu chỉ ra rằng, nguyên nhân mấu chốt là cơm chay nam bệnh nhân thường ăn có nhiều sản phẩm chế biến giàu chất béo, đặc biệt là các món thịt giả chay.
Khi nói đến phương pháp ăn kiêng để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng, bác sĩ Lưu trích dẫn một nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa Hoa Kỳ, nghiên cứu này đã dành 7 năm để phân tích thói quen ăn uống của hơn 77.000 người và so sánh những người ăn thịt, ăn chay và ăn kiêng Pescatarian Diet.
Kết quả cho thấy những người ăn chay có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng khoảng 20%, nhưng những người ăn theo chế độ Pescatarian Diet tức là chỉ ăn rau và cá, có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng tới 43%.
Bác sĩ Lưu giải thích thêm, nguyên nhân chính là do cá rất giàu axit béo Omega-3, có tác dụng ức chế viêm hiệu quả, chỉ cần tế bào biểu mô ruột giảm kích thích viêm thì tỷ lệ polyp sẽ tương đối thấp, điều này có thể giảm tự nhiên nguy cơ mắc bệnh ung thư.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Indonesia: Người dân chuẩn bị cho tháng ăn chay Ramadan

Nguồn video: VOV

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)