Ăn chay trường nhưng gan nhiễm mỡ, bác sĩ tiết lộ nguyên nhân

Google News

Thực tế gan nhiễm mỡ không chỉ do ăn thịt và các đồ dầu mỡ, người chay trường lâu ngày cũng có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ.

Khi ý thức giữ gìn sức khỏe của mọi người tăng lên, nhiều người đã bắt đầu thay đổi những thói quen không lành mạnh và hy vọng sẽ tránh xa bệnh tật bằng cách ăn chay trường. Nhiều người thậm chí còn coi ăn chay là phương pháp trường thọ, đặc biệt là những người cao tuổi.
Thế nhưng thực tế là, rất nhiều người ăn chay trường nhưng cuối cùng vẫn mắc các bệnh liên quan đến chất béo như gan nhiễm mỡ và một loạt các bệnh khác. Điều này là do đâu?
Theo quan niệm của nhiều người, gan nhiễm mỡ là do ăn quá nhiều thịt và đồ dầu mỡ, thế nhưng thực tế gan nhiễm mỡ không chỉ do ăn thịt, người chay trường lâu ngày cũng có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ.
An chay truong nhung gan nhiem mo, bac si tiet lo nguyen nhan
 Ảnh minh họa.
Cụ thể, ăn chay trong thời gian dài dễ dẫn đến việc hấp thụ một số chất dinh dưỡng không đầy đủ, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của gan. Ví dụ, những người thường xuyên ăn chay có lượng protein nạp vào cơ thể không đủ, trong khí đó, hoạt động của gan rất cần có sự tham gia của protein. Nếu như không cung cấp đủ protein, lúc này có thể xảy ra rối loạn chức năng khiến mỡ tích tụ trong gan.
Ngoài ra, để có đủ calo duy trì các hoạt động của cơ thể, những người theo chế độ ăn thuần chay thường sẽ tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu thực phẩm giàu carbohydrate như cơm, bánh mì... Việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu carbohydrate có thể khiến cơ thể chuyển hóa carbohydrate dư thừa thành chất béo. Tích trữ lâu ngày cũng sẽ dẫn đến hình thành gan nhiễm mỡ.
Gan nhiễm mỡ rất có hại cho cơ thể, ngoài việc đảm bảo một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng, chúng ta có thể bảo vệ gan bằng những cách nào khác?
1. Tập thể dục
Tập thể dục không chỉ có tác dụng giảm cân mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Khi vận động, chất béo trong cơ thể sẽ được tiêu hao, đồng thời các chất độc cũng được đào thải ra ngoài theo đường mồ hôi, giảm bớt gánh nặng cho gan. Ngoài ra, tập thể dục còn có tác dụng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp gan không bị virus xâm nhập.
An chay truong nhung gan nhiem mo, bac si tiet lo nguyen nhan-Hinh-2
  Ảnh minh họa.
2. Giữ một tâm trạng tốt
Có câu: "Tất cả bệnh tật đều ở trong lòng". Trong cuộc sống, nhiều người phiền muộn, không vui do áp lực cuộc sống và công việc quá cao, họ không biết rằng những cảm xúc không tốt này cũng có thể dẫn đến tình trạng khí gan bị ngưng trệ , ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Duy trì tâm trạng tốt có thể giải tỏa khí gan tốt hơn, nâng cao khả năng giải độc của gan, đạt được hiệu quả bảo vệ gan.
3. Bỏ thói thức khuya
Thức khuya tác động rất xấu đến gan. Ban đêm là thời điểm giải độc gan tốt nhất, thức khuya nhiều sẽ khiến gan giải độc kém, lâu ngày còn dẫn đến cơ thể thiếu năng lượng, suy giảm khả năng miễn dịch.
4. Thoát khỏi chứng nghiện rượu
Uống nhiều rượu sẽ tạo gánh nặng cho gan, vì lượng cồn dư thừa thường cần được gan chuyển hóa. Ngoài ra, lạm dụng rượu bia thường xuyên có thể gây ra áp lực quá lớn cho gan, từ đó ảnh hưởng đến chức năng bình thường của gan, dẫn đến hàng loạt bệnh về gan. Hãy bỏ rượu bia để giữ gìn sức khỏe.
Kiều Dụ (Theo NE)

>> xem thêm

Bình luận(0)