Ăn cá kiểu này, ắt rước họa vào thân

Google News

Ăn cá không đúng cách là bạn đang tự hại cả gia đình - hãy lưu ý ngay và loại bỏ cấp tốc.

Ăn cá không đúng cách là bạn đang tự hại cả gia đình - hãy lưu ý ngay và loại bỏ cấp tốc.
Không ít thì nhiều, chúng ta đều mắc phải những sai lầm này khi ăn món cá. Hãy kiểm tra ngay xem, khi ăn cá, bạn đã mắc phải sai lầm nào nhé!
An ca kieu nay, at ruoc hoa vao than
 
Chọn cá thật tươi để ăn: Cá tươi "roi rói" chứa nhiều độc tố hơn cá đã chết 1 vài giờ
Hầu hết mọi người nghĩ rằng ăn cá khi còn tươi rói là tốt nhất, vì thế sẽ chọn mua những con cá đang còn tung tăng bơi lội rồi lập tức chế biến cho ngay vào nồi, như vậy mới giữ được hương vị tươi ngon và giá trị dinh dưỡng.
Trên thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, đây là thói quen lâu đời nhưng lại là một sai lầm mà không nhiều người biết. Hiện nay, môi trường sống đã trở nên kém an toàn, dù cá được đánh bắt trong tự nhiên hay cá nuôi, đều bị nhiễm một số chất độc hại nhất định từ môi trường sống và thức ăn.
Khi cá còn tươi sống, giết thịt và chế biến để ăn ngay sẽ vô tình ăn luôn cả độc tố đang tồn tại trong thịt cá chưa kịp phân giải. Nếu cá có ký sinh trùng thì chúng vẫn còn sống và sẽ nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể, gây ra những tác hại không hề nhỏ tới sức khỏe.
Ngoài ra, khi cá còn sống sẽ không diễn ra quá trình phân giải chất protein, thành phần dinh dưỡng cũng chưa chuyển hóa, hương vị cũng không phải là ngon nhất.
Chuyên gia khuyến cáo:
Cá tươi sẽ trở nên an toàn hơn nếu bắt lên khỏi môi trường sống, nuôi tiếp thêm 1 vài ngày ở môi trường nước sạch rồi mới tiến hành giết thịt. Đồng thời, cá sau khi giết thịt, bạn có thể đừng chế biến ngay mà hãy ngâm trong nước khoảng 1 tiếng hoặc ướp cá vào ngăn mát tủ lạnh.
Việc tách cá khỏi môi trường sống 1-2 ngày rồi lại thịt ra ngâm ướp như vậy sẽ giúp giảm thiểu dư lượng độc tố trong cá, hạn chế độc tố gây hại cho cơ thể.
Việc ướp cá thêm 1 vài giờ sau khi sơ chế, các mô liên kết của thịt cá sẽ mềm ra, thịt cá sẽ trở nên thơm hơn và mùi vị khi ăn sẽ ngon ngọt hơn. Ai cũng biết rằng ăn cá rất có lợi cho sức khỏe, nhưng nếu ăn đúng cách thì lợi gấp nhiều lần.
Tuy nhiên, bạn cần phân biệt cá tươi làm thịt ướp thêm vài giờ khác với cá ươn chết không biết từ lúc nào rồi mới mua về ăn.
Ăn cá khi bị ho – bệnh càng nặng
Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, không nên ăn cá khi bị ho đặc biệt là người ho lâu ngày và phải dùng thuốc điều trị để tránh bị dị ứng.
Bởi lẽ, trong cá biển có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.
Việc ăn cá khi sử dụng thuốc ho, hay các thuốc kháng sinh liều cao,thuốc hạ huyết áp là điều các chuyên gia y tế khuyên bạn không nên dùng cùng lúc. Nó sẽ làm phản tác dụng của cả thuốc và thực phẩm, gây hại cho bạn.
Bắt cá lên ăn tươi, sống – dễ nhiễm độc và giun sán
Thông thường cá chỉ được ăn chín mà thôi, tuy vậy, nhiều người lại cho rằng ăn cá càng tươi sống càng bổ dưỡng. Tuy nhiên thực tế lại ngược lại. Hầu như tất cả các loài cá đều bị nhiễm ký sinh trùng một cách tự nhiên, nếu không nấu chín thì không thể tiêu diệt các kí sinh trùng đi.
Nếu ăn cá sống, các kí sinh trùng này sẽ xâm nhập vào cơ thể, gây bất lợi cho gan, làm cho gan bị nhiễm ký sinh trùng, trường hợp nghiêm trọng thậm chí dẫn đến ung thư gan.
Theo Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)