9 thực phẩm thèm mấy cũng tuyệt đối không được ăn sống

Google News

Có một số thực phẩm không nên ăn sống vì nó có chứa chất độc tự nhiên. Đây cũng có thể là nguyên nhân gây đau bụng và một số triệu chứng khác.

Xúc xích

Theo các chuyên gia, xúc xích khi chưa làm chín có thể bị nhiễm vi khuẩn Listeria, loại vi khuẩn này chỉ có thể bị giết bằng cách làm chín thức ăn.

Bột mì

Sự bùng phát E.coli năm 2016 được nghi ngờ là từ bột mì thô. Việc chế biến từ lúa mì thành bột mì thường không có phương pháp diệt khuẩn nào được áp dụng. Bạn nên tránh sử dụng tất cả món ăn chứa bột chưa nấu chín.

Hạnh nhân

9 thuc pham them may cung tuyet doi khong duoc an song

Hạnh nhân cay đắng có chứa axit hydrocyanic, là một hỗn hợp nguy hiểm của hydrogen cyanide và nước. Theo The Spruce, chỉ cần 70 hạt hạnh đắng để giết chết một người lớn trưởng thành. Tuy nhiên, chúng an toàn để ăn khi đã được nấu chín.

Cà tím

Trước khi nấu chín, cà tìm cũng chứa hợp chất glycoalkaloid như khoai tây sống, không gây chết người nhưng cũng không tốt để ăn sống. Mặt khác, nghiên cứu từ Food Chemistry cho thấy cà tím có thêm lợi ích chống oxy hóa khi xào với dầu ô liu.

Trứng:

Trứng là nguồn protein dồi dào. Nghiên cứu cho thấy bạn có thể hấp thụ 90% protein trong trứng nấu chín và chỉ 50% với trứng sống. Bên cạnh đó, trứng sống còn có nguy cơ gây nhiễm độc Salmonella.

Tuy nhiên, trứng phải được chế biến mới thật sự an toàn và có lợi. Tốt nhất, bạn nên thưởng thức trứng đã chín kỹ cả lòng trắng cùng lòng đỏ và không ăn thực phẩm trộn trứng sống.

Động vật có vỏ

Nhiều loại động vật có vỏ như hàu, ngao, sò... có thể chứa virus và vi khuẩn. Hàu sống (hoặc chưa chín hẳn) ẩn giấu vi khuẩn Vibrio, có thể gây ngộ độc. Đôi khi, những con hàu thu hoạch từ vùng nước bị ô nhiễm còn chứa virus Noro gây nôn mửa và tiêu chảy. Để tránh nhiễm virus, vi khuẩn có hại, bạn cần nấu chín các loại hải sản trước khi ăn.

Sữa nguyên chất

Sữa tươi không qua tiệt trùng có thể chứa các vi khuẩn có hại như E. coli và Salmonella. Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, sữa tươi có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm gấp 150 lần so với các sản phẩm sữa khác.

Khoai tây sống

Ăn khoai tây sống có thể gây ra các phản ứng tiêu hóa dạ dày và tiêu chảy, bởi vì khoai tây có chứa tinh bột không có khả năng tiêu hóa. Ngay cả khi khoai tây để lâu trong môi trường ẩm ướt, chúng có thể mọc mầm và phát triển một độc tố gọi là solanine. Khi đó bạn không nên ăn khoa tây, bởi vì solanine có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Đậu thận

Đây là một thực phẩm lành mạnh, tuy nhiên, nó có thể nguy hiểm nếu bạn ăn sai cách. Đậu thận đỏ giàu chất đạm, chất xơ, chất chống oxy hoá, nhưng ăn chúng khi chưa chế biến có thể gây hại cho dạ dày của bạn. Đậu thận chưa nấu chín có độc tố phytohemagglutinin, có thể gây khó chịu trong dạ dày, ruột và các triệu chứng tương tự như ngộ độc thực phẩm.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)