7 loại rau quả chứa chất tương tự thuốc chống ung thư, chợ Việt đầy

Google News

Nhiều loại rau củ là "siêu thực phẩm", có khả năng ngăn ngừa các bệnh ung thư quái ác mà chúng ta lại không hề hay biết.

7 loai rau qua chua chat tuong tu thuoc chong ung thu, cho Viet day
Cà rốt chứa các hợp chất tương tự trong thuốc chống ung thư - Ảnh: Minh họa. 
Công trình dẫn đầu bởi Tiến sĩ Kirill Veselkov, thuộc khoa Phẫu thuật và Ung thư, Imperial College London (trường thành viên của đại học London, Anh) đã đưa ra những bằng chứng có thể là nền tảng cho "y học ẩm thực" – thứ mà họ kỳ vọng sẽ đóng vai trong lớn trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư trong tương lai.
Họ đã phân tích 7.900 phân tử có trong nhiều loại trái cây phổ biến và phát hiện 110 trong số đó có khả năng chống lại các khối u hiệu quả. Các phân tử này giống với các hợp chất có trong nhiều loại thuốc chống ung thư hiện hành.
Trái cây và rau quả giàu chất chống oxy hóa, được gọi là flavonoid, mang lại màu sắc cho chúng. Flavonoid có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách ức chế tình trạng viêm, kiểm soát sự phát triển của tế bào và thậm chí khiến khối u tự tiêu biến..
Nghiên cứu được thực hiện như sau: Các nhà khoa học đã tạo một thuật toán với 7.962 phân tử hoạt tính sinh học có trong rau củ quả.
Thuật toán được cài đặt để có thể nhận ra thuộc tính của 199 loại thuốc ung thư đã được phê duyệt. Sau khi kích thích các phân tử hoạt tính sinh học hoạt động trong cơ thể con người, thuật toán dự đoán 110 phân tử có đặc tính chống ung thư như các loại thuốc hiện hành.
Điều này có nghĩa là khả năng điều trị “tương tự thuốc chống ung thư” của rau củ quả là hơn 70%.
Các loại trái cây và rau quả có đặc tính chống ung thư cao nhất là: 
- Cam ngọt
- Nho
- Cà rốt
- Cải bắp
- Cần tây
- Rau mùi
- Rau thì là
Ví dụ, cam ngọt có nguồn gốc Đông Nam Á giàu chất flavonoid dydimin. Dydimin cũng được tìm thấy trong rau mùi, thì là. Trà thì là nguồn phong phú của các phân tử thuộc hợp chất catechin, terpenoids và tannin. Tất cả các hợp chất nói trên đều thể hiện mạnh mẽ các đặc tính giống thuốc chống ung thư, ví dụ như 3 chất trong trà giúp ngăn chặn tổn thương DNA, ức chết viêm và có thể khiến tế bào ung thư dễ "tự tử" hơn.
Song chỉ ăn bình thường thôi chưa đủ. Nhóm tác giả vẫn tiếp tục nghiên cứu với kỳ vọng đưa ra các chương trình dinh dưỡng phù hợp với từng cá nhân, ứng dụng các chất thần kỳ trong rau quả, thức uống mà họ vừa tìm thấy. Chương trình dinh dưỡng sẽ phải bao gồm liều lượng chính xác, cách bảo quản, chế biến và sử dụng chúng để đạt được mục tiêu trị bệnh.
Theo Quỳnh Chi/ĐS&PL

>> xem thêm

Bình luận(0)