60,1% ca Covid-19 ở VN không triệu chứng phát bệnh: Dễ lây nhiễm cao... phòng dịch thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Báo cáo thống kê cho thấy, có tới 60,1% các ca Covid-19 ở Việt Nam không có triệu chứng khi phát hiện, điều này gây khó khăn cho việc phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 8h sáng nay 29/3, Việt Nam đã ghi nhận thêm 5 trường hợp mắc mới, nâng tổng số người mắc Covid-19 của Việt Nam lên 179. Bên cạnh đó, Việt Nam đã tổ chức cách ly an toàn cho 34.776 người tại các khu cách ly tập trung, 943 người tại cơ sở y tế, 39.519 người tại nhà, nơi lưu trú chưa kể các ổ dịch mới phát sinh.
60,1% ca Covid-19 o VN khong trieu chung phat benh: De lay nhiem cao... phong dich the nao?
 
Báo cáo cho biết, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đã xuất hiện lây lan trong cộng đồng và sẽ có diễn biến phức tạp trong thời gian tới, do các trường hợp bệnh xâm nhập từ nước ngoài chưa được sàng lọc, phát hiện; hoặc các trường hợp xâm nhập có mang virus nhưng không có triệu chứng lâm sàng.
Đáng chú ý, theo báo cáo thống kê này, có tới 60,1% các ca bệnh Covid-19 ở Việt Nam không có triệu chứng khi phát hiện, điều này gây khó khăn cho việc phòng chống dịch. Nếu tính hệ số lây nhiễm là 2,5 (1 người lây cho 2,5 người), ước tính số nhiễm Covid-19 ở cộng đồng sẽ khá cao.
Hiện cả nước có 24 phòng xét nghiệm được phép công bố các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và các phòng xét nghiệm sàng lọc. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế đang xem xét cho phép các địa phương được quyền công bố và không cần phải gửi mẫu ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, cơ quan này mong muốn mở rộng, đẩy nhanh tiến trình xét nghiệm để có thể cách ly kịp thời, đặc biệt là các trường hợp như ở Bệnh viện Bạch Mai. Bộ cũng phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông nhắn tin cho tất cả người dân đã đi qua Bệnh viện Bạch Mai trong vòng 10 phút để quản lý chặt chẽ.
Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, mọi cá nhân đều phải chủ động và tuân thủ khuyến cáo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ y tế... để đảm bảo phòng dịch. Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm bệnh và trở thành nguồn lây bệnh cho người khác nếu không thực hiện nghiêm, thực hiện đúng các quy định của Nhà nước, hướng dẫn của ngành Y tế.
Đây là thời điểm chúng ta cần tập trung cao độ, không để cho dịch bệnh lan rộng. Nếu chúng ta thực hiện tốt việc cách ly phòng dịch thì mỗi người sẽ không bị lây nhiễm và đất nước sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh như đã làm được ở giai đoạn 1.

Mời quý độc giả theo dõi video: Bệnh viện Bạch Mai có nguy cơ lây lan Covid-19 ra cộng đồng

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chiều 25/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi: Mỗi người dân phải có trách nhiệm với sức khoẻ, thậm chí là tính mạng của mình, của những người xung quanh và trách nhiệm với cộng đồng, đất nước, thực hiện thật tốt các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.
Phó Thủ tướng đề nghị người dân cần thực hiện thật tốt các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, thậm chí những hướng dẫn đòi hỏi mỗi người phải thay đổi một số thói quen và gây bất tiện. Trong đó đặc biệt lưu ý phải làm tốt một số điểm:
1. Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.
2. Nếu buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m.
3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.
4. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, lau rửa thường xuyên, để thông thoáng, sinh hoạt lành mạnh.
5. Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế.
60,1% ca Covid-19 o VN khong trieu chung phat benh: De lay nhiem cao... phong dich the nao?-Hinh-2
 

An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)