6 thực phẩm cực hại gan, dù thèm tới mấy cũng nên hạn chế

Google News

Những thực phẩm dưới đây dễ khiến cho bạn mắc bệnh xơ gan, suy gan, ung thư gan.., hãy hạn chế ăn nhé!

Món quẩy

Món quẩy nóng giòn được nhiều người yếu thích, bởi nó chính là món ăn sáng truyền của người dân miền Bắc nhất là người Hà Nội. Quẩy nóng có hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, trong thành phần bột chiên giòn chứa nhiều chất tạo men và nhôm, nếu ăn bột chiên giòn trong thời gian dài rất dễ gây hại cho gan của bạn. Ngoài ra, quẩy khi chế biến thường cho vào một chảo dầu có lượng calo cao hơn và tạo ra nhiều áp lực cho gan của bạn.

Món ăn nhiều đường

Đường là một thực phẩm không tốt cho sức khỏe con người, nhất là với gan thận. Nguyên nhân là khi tiêu thụ quá nhiều đường nên hầu hết các thành phần này dễ chuyển hóa thành mỡ và tích trữ trong gan, không chỉ làm tăng xác suất gan nhiễm mỡ mà còn làm tăng gánh nặng chuyển hóa của gan. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế ăn những món ăn chứa nhều đường để tự bảo vệ sức khỏe của mình.

6 thuc pham cuc hai gan, du them toi may cung nen han che

Món chiên rán gây hại gan

Đồ ăn cay và kích thích

Trong những món ăn có vị cay là thực phẩm gây kích thích điển hình trong cuộc sống, có thể kích thích niêm mạc dạ dày. Đồng thời, nó còn thúc đẩy quá trình tiết axit dạ dày quá mức, tăng áp lực lên gan. Nhất là với những người đang mắc bệnh về gan, thận thì càng không nên ăn những đồ ăn cây kẻo bệnh tình càng thêm trần trọng.

Đồ ăn được nấu đi nấu lại

Trong thời hiện đại nhiều bà nội trợ do bận rộn nên thường chọn cách nấu một nồi thức ăn lớn rồi, mỗi hôm lấy ra một ít để ăn. Tuy nhiên, những thực phẩm đươc phẩm chế biến nhiều lần như vậy sẽ làm tăng gánh nặng cho gan dễ gây xơ gan, ung thư gan cho bạn. Ngoài ra, khi bạn chế biến đi chế biến lại một món ăn thành phần dinh dưỡng trong đó sẽ bị bốc hơi món ăn sẽ không còn hấp dẫn như lúc ban đầu nữa.

6 thuc pham cuc hai gan, du them toi may cung nen han che-Hinh-2

Đồ ngọt gây hại gan

Thực phẩm bị mốc

Thực phẩm bị mốc có chứa Aspergillus flavus nên càng xuất hiện nhiều độc tố aflatoxin là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu.  Khi bạn ăn phải những chất độc này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan dễ gây ung thư gan. Thêm vào đó, chất Aflatoxin còn khiến cho trí não của bạn hoạt động kém minh mãn, dễ bị đau đầu chóng mặt, nhớ nhớ quên quên.

Thực phẩm giàu chất béo

Trong những thực phẩm có chứa nhiều chất béo dễ gây tim mạch, cao huyết áp, gan nhiễm mỡ… Bên cạnh đó, việc bạn nạp quá nhiều chất béo lâu dần sẽ làm tăng lipid máu, ngoài việc dễ gây ra các vấn đề về trí tuệ khiến bạn suy giảm trí nhớ, làm việc kém hiệu quả.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)