6 loại thực phẩm có hại cho tim mạch, tránh xa càng sớm càng tốt

Google News

Trái tim càng khỏe thì bạn càng có ít nguy cơ mắc các bệnh suy nhược và càng có nhiều cơ hội để tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.

Một trong những cách tốt nhất để giữ cho trái tim của bạn luôn khỏe mạnh, bên cạnh việc tập thể dục thường xuyên là chế độ ăn uống nhiều thực phẩm tốt cho tim mạch.

Điều đó cũng có nghĩa là nên hạn chế lượng thức ăn không tốt cho trái tim, bao gồm 6 loại thực phẩm dưới đây.

Bơ thực vật

Bơ thực vật có thể chứa chất béo chuyển hóa, làm tăng cholesterol LDL (xấu), giảm cholesterol HDL (tốt) và làm cho các tiểu cầu trong máu kết dính, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

6 loai thuc pham co hai cho tim mach, tranh xa cang som cang tot

 

Chế độ ăn không có chất béo

Mặc dù chất béo có nhiều calo hơn trên mỗi gam so với carbohydrate và protein, nhưng nó là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà bạn phải ăn đủ mỗi ngày.

Bạn cũng cần nó để hấp thụ các vitamin tan trong chất béo. Ví dụ, vitamin D và E giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch tốt, nhưng nếu bạn dùng bữa với chúng mà không cung cấp đủ chất béo, chúng có thể bị đào thải ra ngoài. Thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ đau tim, trong khi vitamin E là chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào mạch máu.

6 loai thuc pham co hai cho tim mach, tranh xa cang som cang tot-Hinh-2

Nước tăng lực

Những đồ uống tăng lực có thể giúp bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực, nhưng trên thực tế, ngoài hàm lượng caffeine cao, chúng còn chứa hỗn hợp các chất kích thích khác không được quản lý tốt.

Những người bị huyết áp cao có nguy cơ phản ứng phụ đặc biệt cao. Hãy bỏ những thứ này đi và thay vào đó uống cà phê hoặc trà. Hoặc chỉ ăn thực phẩm tăng cường năng lượng, chẳng hạn như một bữa ăn nhẹ giàu protein để đánh thức cơ thể và tinh thần.

Rượu

Mặc dù uống rượu đôi khi không có vấn đề gì, nhưng uống rượu đều đặn sẽ làm tăng nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ xuất huyết, kể cả khi uống 1 lượng vừa phải.

Lượng rượu vừa phải được định nghĩa là "tối đa 1 ly mỗi ngày cho phụ nữ" và "tối đa 2 ly mỗi ngày cho nam giới", lượng đồ uống trung bình là 350ml bia, 147ml rượu vang và 45ml rượu.

Tuy nhiên, Ủy ban Khoa học về Hướng dẫn Chế độ ăn uống năm 2020 đã khuyến nghị giảm định nghĩa vừa phải đối với nam giới xuống chỉ còn 1 ly mỗi ngày do nguy cơ liên quan đến huyết áp cao. Vì vậy, hãy tiết chế để bảo vệ trái tim của bạn tốt nhất có thể.

Đồ chiên

Bánh mì và dầu làm tăng lượng calo - và nó không phải calo tốt. Lượng calo không có chất dinh dưỡng thường được gọi là calo "rỗng". Calo rỗng có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi và một chế độ ăn uống đầy đủ như vậy thường có thể dẫn đến tăng cân và phát sinh các vấn đề sức khỏe tim mạch liên quan đến cân nặng.

Sữa lắc có caffein

Một lượng cà phê vừa phải tốt cho sức khỏe, nhưng nếu bạn thêm siro có đường, kem, nước sốt caramel,… thì nó trở thành một món đồ uống không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tim mạch. Vì vậy, hãy nhớ rằng, càng tối giản “gia vị” thêm vào cà phê càng tốt.

Theo Thùy Trang/BaoGiaoThong

>> xem thêm

Bình luận(0)