5 loại thuốc cho bé nhất định phải có lúc giao mùa

Google News

(Kiến Thức) - Với những gia đình có trẻ nhỏ thì việc dự trữ thuốc cho bé lúc giao mùa để dùng trong trường hợp khẩn cấp là không thể thiếu.

Sự bất thường về thời tiết từ thu sang đông chính là điều kiện cho vi khuẩn, nấm... phát triển, hoàn toàn có thể tác động đến sức khỏe con người, nhất là trẻ nhỏ. Vì thế, dự trữ thuốc cho bé lúc giao mùa có thể giúp bạn xử trí nhanh trong một số trường hợp. 
Thuốc hạ sốt
Khi trẻ bị sốt cao, điều đầu tiên bố mẹ cần làm là nên hạ sốt cho bé ngay lập tức. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, nếu sốt trên 38,5 độ C thì nên cho bé uống thuốc hạ sốt. Với trường hợp bé trên 1 tuổi, khi sốt trên 39 độ C mới phải cho uống. Thuốc hạ sốt có thành phần chủ yếu là Paracetamol và liều lượng uống tùy theo cân nặng của trẻ chứ không phải độ tuổi. Bố mẹ chú ý điều này để dùng thuốc hạ sốt đúng cách cho bé.
5 loai thuoc cho be nhat dinh phai co luc giao mua
 Thuốc hạ sốt là loại thuốc không thể thiếu trong mỗi gia đình có trẻ nhỏ. Ảnh: suckhoedoisong.vn.
Siro ho hay siro bổ phế
Nếu trong nhà có trẻ nhỏ thì các bậc cha mẹ nên dự trữ trong nhà các loại thuốc thiết yếu cho trẻ nhất là vào các thời điểm giao mùa trẻ rất dễ bị các bệnh về đường hô hấp như ho, sốt và các triệu chứng khác.
Dự trữ siro ho trong nhà cho bé là một việc rất cần thiết để trị những triệu chứng nhẹ, ngăn chặn tình trạng phát triển bệnh nặng trước khi đưa bé đến gặp bác sĩ.
Thuốc nhỏ mũi, mắt
Thuốc nhỏ mũi và thuốc nhỏ mắt cũng là hai loại thuốc mẹ nên dự trữ sẵn tại nhà cho bé. Mẹ nên chọn loại nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) để nhỏ mũi, mắt cho bé những khi trời hanh khô hoặc bé có dấu hiệu sụt sịt hay vừa đi ra ngoài về. Khi bé bị sổ mũi nặng, mẹ dùng thuốc nhỏ mũi và kết hợp hút mũi cho bé thường xuyên sẽ giúp bé nhanh khỏi bệnh hơn. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên lạm dụng các loại thuốc này, chỉ sử dụng trong trường hợp cần thiết.
5 loai thuoc cho be nhat dinh phai co luc giao mua-Hinh-2
 Nhỏ thuốc mũi giúp mũi bé đỡ bị khô trong lúc giao mùa. Ảnh:benh.vn.
Xịt nước muối biển
Nếu bé nào không thích bị nhỏ mũi thì chai xịt nước muối biển có thể là lựa chọn thay thế. Mẹ nhớ mua loại xịt nước muối biển chuyên dụng cho trẻ sơ sinh vì tia xịt sẽ rất nhẹ không gây hại đến các mao mạch trong khoang mũi của bé.
Kem trị hăm
Tuýp kem trị hăm có lẽ là loại thuốc được sử dụng nhiều nhất khi trẻ dưới 1 tuổi, còn đang phải đóng bỉm cả ngày. Mẹ nhớ thoa kem trị hăm đều đặn cho bé sau khi vệ sinh trong những ngày hanh khô.
Cần lưu ý, những loại thuốc mua cho trẻ dùng trong lúc giao mùa phải còn hạn sử dụng và được bảo quản cẩn thận. Trong tủ thuốc gia đình cần phân loại thuốc dùng cho người lớn và thuốc dùng cho trẻ em, mỗi loại để một ngăn riêng và có ghi chú rõ ràng để tránh dùng nhầm.
Mộc Trà (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)