4 thực phẩm bị cho vào "danh sách đen" chứa nhiều ký sinh trùng

Google News

Đây là những món ăn chứa nhiều ký sinh trùng nhưng nhiều người không hề để tâm trong khâu chế biến, dẫn đến việc bị ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể.

Tôm hùm đất

4 thuc pham bi cho vao

Tôm hùm đất là loại tôm sống ở vùng ao hồ. Do môi trường sinh trưởng như vậy nên loại thực phẩm này chứa rất nhiều vi khuẩn và là vật chủ trung gian có thể lây ký sinh trùng. Vì thế hãy cẩn trọng khi tiêu thụ loại tôm này. Nếu chỉ chế biến sơ qua rồi ăn, bạn dễ dàng bị nhiễm sán, giun… rất nguy hiểm cho cơ thể.

Sashimi

4 thuc pham bi cho vao

Sashimi là món ăn chỉ bao gồm những miếng cá (cá ngừ, cá hồi, cá kiếm), lươn và bạch tuộc - tất cả đều còn sống và được thái thành từng lát vừa ăn. Nếu hải sản sống là thành phần chính thì món ăn được gọi là sashimi. Nhưng nếu thêm cơm trộn giấm vào để ăn cùng với sashimi thì được gọi là sushi.

Trong món ăn Nhật, sashimi là món chính, vị của nó rất ngon, ăn rất dễ “gây nghiện”. Tuy nhiên, sashimi là đồ sống nên chứa rất nhiều ký sinh trùng. Khi ăn sống những thực phẩm tươi trên thì các chất dinh dưỡng sẽ được hấp thu hết nhưng rất dễ bị nhiễm bệnh như: Sán lá gan, sán lá ruột nhỏ…

Nếu bạn thực sự muốn ăn món này thì hãy chọn những cửa hàng cao cấp và uy tín, vì ở đó họ sẽ có những công đoạn chế biến đặc biệt và đảm bảo vệ sinh, nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi ăn.

Ốc

4 thuc pham bi cho vao

Ốc chứa nhiều loại ký sinh trùng như giun, sán. Đặc biệt là ốc được bắt tại nơi có nguồn nước ô nhiễm thì khả năng nhiễm ký sinh trùng càng tăng cao. Do đó, nếu giai đoạn chế biến ốc không kỹ thì nguy cơ nhiễm giun sán sẽ tăng cao.

Khi vào cơ thể, chúng sẽ ký sinh ở nhiều nội tạng, gây ra những biểu hiện bên ngoài như phù tay, chân, đau bụng, sốt, nôn ói, tiêu chảy,... Hơn hết, một số giun sán ký sinh lâu ngày trong cơ thể có thể gây ung thư.

Thịt ếch

4 thuc pham bi cho vao

Theo nghiên cứu cho thấy, hơn 60% loài ếch hoang có chứa loại ký sinh trùng là Schistocephalus. Loại ký sinh này có thể tìm thấy ở bất kỳ bộ phần nào của ếch, phổ biến nhất là cơ chân, có hình thù giống 1 hạt nhỏ màu trắng. Nếu ăn phải ếch chứa loại ký sinh này, con người sẽ thành vật chủ của chúng. Vì thế, thịt ếch cần được nấu chín kỹ ở nhiệt độ cao trong ít nhất 10 phút.

Bên cạnh đó, cách thức lây truyền chính của Schistocephalus là qua da, chúng có thể thông qua vết thương trên da để xâm nhập vào cơ thể người. Vì thế, bạn nhớ đeo găng tay khi mua hoặc làm sạch ếch nhé!

Theo Hạ Tú/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)