4 loại vitamin này tuyệt đối không dùng chung với thuốc

Google News

Có 4 loại vitamin bắt buộc bạn phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng, không sử dụng chung với các loại thuốc.

Bổ sung vitamin đã là một trong những thói quen của người châu Á. Thế nhưng bạn có biết rằng, vitamin không chỉ có trong thực phẩm hàng ngày, nó còn nằm trong danh mục thuốc, hơn nữa vitamin và thuốc có thể tương tác, tạo ra những hệ quả xấu, gây hại cho cơ thể. Nếu như sử dụng không đúng cách, vitamin sẽ khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.
Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc, có 4 loại vitamin bắt buộc bạn phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng, không sử dụng chung với các loại thuốc.
4 loai vitamin nay tuyet doi khong dung chung voi thuoc
 Ảnh minh hoạ.
1. Vitamin C và thuốc kháng axit chứa nhôm: Là một trong những thành phần thuốc dạ dày phổ biến, việc sử dụng vitamin C có thể làm tăng hấp thu nhôm, dẫn đến tăng tác dụng phụ. Bản thân những người có chức năng thận kém nên cố gắng tránh sử dụng kết hợp thuốc này và vitamin C.
2. Vitamin K và thuốc chống đông máu: Vitamin K thường được tìm thấy trong các loại rau có màu xanh đậm và có thể làm giảm hiệu quả của warfarin chống đông máu, trong khi vitamin E sẽ tăng cường hiệu quả của nó. Nếu đang dùng thuốc chống đông máu nhớ hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng vitamin K.
4 loai vitamin nay tuyet doi khong dung chung voi thuoc-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
3. Vitamin B9 và thuốc hóa trị: Một số loại thuốc hóa trị sẽ tương tác với Vitamin B9, việc sử dụng kết hợp có thể khiến tác dụng của thuốc tăng lên và gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuyệt đối phải cẩn thận, hỏi ý kiến bác sĩ khi sử dụng.
4. Vitamin B6 và thuốc điều trị bệnh Parkinson: Vitamin B6 ức chế levodopa tiền chất dopamine khiến chất này không thể đi vào hệ thần kinh trung ương và làm giảm tác dụng của thuốc. Cách tốt nhất là khi sử dụng bất cứ loại vitamin nào, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về các tương tác với thuốc, giảm thiểu nguy cơ gây hại cho cơ thể.

Mời quý độc giả xem thêm video: Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai trong dịch COVID-19. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)