4 loại trái cây dễ chứa đầy ký sinh trùng, khi ăn phải thật cẩn thận

Google News

Hoa quả tuy có nhiều chất dinh dưỡng nhưng 1 số loại cần phải được kiểm tra cẩn thận trước khi ăn, đặc biệt với trẻ nhỏ.

1. Dâu tây

Dâu tây là loại trái cây được rất nhiều người ưa thích, cả trẻ con lẫn người lớn. Không chỉ có vẻ ngoài đẹp mắt mà nó còn có vị chua chua ngọt ngọt rất ngon. Tuy nhiên, khi ăn dâu tây phải hết sức cẩn thận vì chúng có thể chứa đầy ký sinh trùng.

Cây dâu giống mọc sát mặt đất, trong quá trình sinh trưởng, phần quả đều lộ ra ngoài tạo điều kiện cho vi khuẩn và nhiều loại ký sinh trùng tìm nơi trú ẩn và phát triển. Không chỉ có côn trùng, rệp, mà còn có cả nấm mốc trên những trái dâu tây tươi ngon.

2. Thanh mai

Thanh mai cũng là một loại quả được mọi người rất thích, có thể ăn trực tiếp sau khi thu hoạch, vị chua chua ngọt ngọt phù hợp với mọi lứa tuổi. Cũng giống như dâu tây, nó chứa rất nhiều ký sinh trùng.

Mọi người có thể nhìn thấy hình dạng của quả thanh mai, bề mặt mấp mô và có nhiều khe hở nhỏ, đây là vật chủ tốt cho ký sinh trùng. Ngoài ra, thanh mai còn có 1 loại sâu đặc biệt, chúng đẻ trứng trên quả và sau khi nở ra, những quả trứng này sẽ chui thẳng vào bên trong thành những con dòi.

Hơn nữa, thanh mai có vị hơi chua, nếu trẻ ăn quá nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của răng.

3. Quả sung

Những loài cây khác thường nở hoa rồi mới kết trái, nhưng quả sung thì ngược lại. Sung kết trái trước rồi mới tạo hoa, vì vậy thực chất đây là phần quả giả. Những sợi mềm mượt bên trong thực chất là nhị hoa mà nó nở ra, cấu tạo đặc biệt này cũng khiến quả sung có nhiều khả năng thu hút ký sinh trùng hơn. Rất nhiều quả sung khi cắt đôi sẽ thấy bọ bò bên trong, để trẻ con ăn vào chắc chắn sẽ không tốt cho đường ruột.

4. Củ mã thầy

Cũng giống như khoai tây, khoai lang, loại quả này mọc ở đất ẩm, có vị ngọt thanh, trẻ con rất thích. Tuy nhiên, vì nó mọc trong đất nên sẽ là mục tiêu của các loại ký sinh trùng, khi vào cơ thể sẽ gây bệnh sán.

Đừng coi thường loại sán lá gan này. Nếu chẳng may ăn phải củ mã thầy bị sán lá gan bám vào thì ruột non của cơ thể sẽ gặp nguy hiểm, lâu dần sẽ gây viêm đường tiêu hóa, nhất là đối với trẻ em có sức đề kháng kém, thậm chí là thiếu máu và thị giác suy giảm.

Tốt nhất không nên cho trẻ ăn 4 loại quả này, hoặc nếu ăn phải vệ sinh thật sạch sẽ và cẩn thận, vì trẻ có khả năng tiêu hóa và miễn dịch kém, sau khi các vi khuẩn hoặc ký sinh trùng này xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra các phản ứng đường ruột, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của trẻ.

Theo Thùy Trang/BaoGiaoThong

>> xem thêm

Bình luận(0)