4 dấu hiệu xơ gan, đi khám ngay trước khi quá muộn

Google News

Khi cơ thể có 4 hiện tượng bất thường sau đây thì bạn càng phải đề cao cảnh giác, đi khám ngay bởi rất có thể bệnh xơ gan đã tìm đến. 

Trong năm cơ quan nội tạng, đâu là cơ quan lớn nhất, bạn có biết? Có người nói đó là lá phổi , vì phổi nằm ở vị trí cao nhất trong ngũ tạng và lá chắn của các cơ quan nội tạng. Câu trả lời này không đúng, xét về trọng lượng và kích thước, gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người. Trọng lượng gan của một người trưởng thành có thể đạt khoảng 2000 gram , tương đương với 2% trọng lượng cơ thể. Gan là bộ phận lớn nhất và nó đóng vai trò quan trọng nhất đối với cơ thể con người.
Chức năng gan chủ yếu bao gồm: sản xuất máu, lưu trữ máu, tàng trữ glycogen, khử, sản xuất mật và tham gia vào quá trình tổng hợp protein được tiết, đây là một chức năng rất quan trọng giúp trao đổi chất và giải độc các cơ quan của cơ thể con người. Cơ thể có khỏe mạnh hay không không liên quan rất mật thiết đến lá gan.
Nếu gan bị viêm hoặc gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan, chức năng gan không thể hoạt động bình thường thì chắc chắn sẽ gây ra hàng loạt phản ứng có hại cho cơ thể.
Lấy bệnh xơ gan làm ví dụ, khi cơ thể có 4 hiện tượng bất thường sau đây thì bạn càng phải đề cao cảnh giác.
4 dau hieu xo gan, di kham ngay truoc khi qua muon
 
1. Giảm cảm giác thèm ăn
Khi bị xơ gan, chức năng sản xuất mật của gan sẽ giảm đi, mật sẽ tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn, nếu giảm tiết dịch mật thì thức ăn không thể tiêu hóa thuận lợi, dạ dày bị quá tải, thức ăn bị tồn đọng. Sự tồn đọng lâu ngày ở tạng phủ khiến người bệnh dễ chán ăn, lâu dần dinh dưỡng trong cơ thể không được bổ sung sẽ ngày càng gầy đi.
2. Mặt vàng
4 dau hieu xo gan, di kham ngay truoc khi qua muon-Hinh-2
 
Da của người bình thường phải hồng hào và sáng bóng, khi ốm có thể có biểu hiện bất thường. Ví dụ, bị bệnh phổi, sắc mặt sẽ đen lại, bị thiếu máu thì sắc mặt tái nhợt, bị bệnh gan thì sắc mặt vàng vọt.
Đó là do chức năng giải độc của gan bị suy giảm, các chất độc trong cơ thể không thể bài tiết ra ngoài một cách bình thường, khi máu lưu thông đến da, da có thể trở nên vàng và sạm đi, xấu hơn.
Hơn nữa, gan không thể tiết mật một cách trơn tru, khả năng bài tiết bilirubin của túi mật cũng trở nên kém đi, bilirubin trong cơ thể cũng sẽ lưu thông đến da cùng với máu, gây ra hiện tượng vàng da.
Do da mặt rất mỏng, dưới da có rất nhiều mô cung cấp máu nên cũng dễ bị vàng nhất, thậm chí có thể khiến củng mạc bị vàng.
3. Lòng bàn tay đỏ
4 dau hieu xo gan, di kham ngay truoc khi qua muon-Hinh-3
 
Lòng bàn tay của người bình thường phải có màu trắng hồng, nếu mắc bệnh xơ gan thì lòng bàn tay rất dễ xuất hiện màu đỏ. Dùng tay ấn vào sẽ chuyển sang màu trắng, sau đó sẽ trở lại màu đỏ ngay lập tức.
Hiện tượng này xảy ra do gan có tác dụng bất hoạt nhất định đối với estrogen do buồng trứng tiết ra, khi gan gặp vấn đề, khả năng bất hoạt estrogen sẽ giảm đi, đồng thời estrogen trong cơ thể sẽ kích thích các mao mạch và khiến tình trạng sung huyết gan xảy ra cục bộ.
4. Nốt ruồi nhện
4 dau hieu xo gan, di kham ngay truoc khi qua muon-Hinh-4
 
Về mặt lâm sàng, một số bệnh nhân mắc bệnh gan sẽ thấy các nốt ruồi nhỏ màu đỏ mọc trên ngực, cổ hoặc vai. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy những nốt ruồi nhỏ màu đỏ này bám trên bề mặt cơ thể giống như những con nhện nhỏ.
Tình trạng này xảy ra cũng là do khi bị xơ gan, estrogen trong cơ thể không được hoạt động bình thường nên các mao mạch ở vùng da bị giãn nở bất thường, tạo thành nốt ruồi đỏ cục bộ.
Trên đây là 4 triệu chứng của bệnh xơ gan, nếu phát hiện ra một trong số chúng thì cần đến bệnh viện để kiểm tra chức năng gan, xét nghiệm máu để tìm ra đúng bệnh. Nếu đúng là xơ gan, người bệnh nên tích cực hợp tác với bác sĩ để điều trị bệnh, đồng thời thường xuyên tăng cường bổ dưỡng gan để tránh tình trạng bệnh ngày càng xấu đi và tạo cơ hội cho ung thư gan phát triển.
Kiều Dụ (Theo 163)

>> xem thêm

Bình luận(0)