4 biểu hiện sau bữa ăn là điềm báo ung thư dạ dày

Google News

Các chuyên gia nhắc nhở: Nếu 4 triệu chứng này xuất hiện sau bữa ăn, đây có thể là điềm báo ung thư dạ dày.

Theo thống kê, tỷ lệ tử vong do ung thư dạ dày thường thấp ở độ tuổi dưới 35 và tăng nhanh sau 40 tuổi, chủ yếu tập trung ở những bệnh nhân trên 55 tuổi. Bệnh nhân ung thư dạ dày trên 55 tuổi chiếm 70% tổng số bệnh nhân.
Ngoài ra, không chỉ những người trên 50 tuổi, tỷ lệ mắc ung thư dạ dày ở những người trẻ từ 19-35 tuổi cũng tăng gấp đôi trong 5 năm qua. Hơn nữa, ung thư dạ dày giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng, khi phát hiện thường đã ở giai đoạn giữa và giai đoạn cuối.
Các chuyên gia cho rằng những người trên 50 tuổi nên nội soi ít nhất một lần/năm bất kể có triệu chứng hay không, những người trẻ tuổi, đặc biệt là những người làm việc, nghỉ ngơi và ăn uống không điều độ, cũng nên đi kiểm tra và tầm soát sớm.
Các chuyên gia cũng nhắc nhở: Nếu 4 triệu chứng này xuất hiện sau bữa ăn, đây có thể là điềm báo ung thư dạ dày.
4 bieu hien sau bua an la diem bao ung thu da day
  Ảnh minh hoạ.
1. Khó chịu vùng bụng trên
Khó chịu vùng thượng vị là triệu chứng đầu tiên của bệnh nhân ung thư dạ dày. Biểu hiện cụ thể là người bệnh sẽ có cảm giác đầy bụng hoặc nóng rát rõ rệt sau khi ăn. Cảm giác đầy bụng hoặc nóng rát lúc đầu nhẹ, sau tăng dần, cuối cùng giảm dần và mất hẳn.
Trong khi đó, khó chịu vùng thượng vị được đặc trưng bởi các đợt tái phát. Nhiều người nghĩ rằng đó là do viêm dạ dày hoặc loét dạ dày nên không có biện pháp xử lý kịp thời khiến bệnh nặng thêm. Ngoài ra, khó chịu vùng thượng vị cũng là triệu chứng của một số rối loạn túi mật nên có thể dễ dàng chẩn đoán nhầm là bệnh túi mật.
2. Chướng bụng và trào ngược axit
Cảm thấy no sau khi ăn là điều bình thường, nó thường xảy ra khi chúng ta ăn quá nhiều. Song, nếu ăn một chút mà vẫn cảm thấy đầy bụng, có thể là do dạ dày bị tổn thương, hoặc cũng có thể là tín hiệu của ung thư dạ dày, nên kịp thời chú ý.
Khi ung thư dạ dày xuất hiện, chức năng của dạ dày sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Sau khi thức ăn vào dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản, biểu hiện là trào ngược axit và ợ nóng. Nếu mỗi lần ăn đều xuất hiện triệu chứng như vậy, thậm chí nôn mửa, uống thuốc dạ dày cũng vô ích, có thể ung thư dạ dày đã đến.
4 bieu hien sau bua an la diem bao ung thu da day-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
3. Triệu chứng xuất hiện ở các bộ phận khác
Khi ung thư dạ dày ở giai đoạn cuối, các bộ phận của cơ thể có thể bị ảnh hưởng khi ung thư lan rộng. Các tế bào ung thư có thể di căn đến gan, ruột già, bạch huyết và các vị trí khác. Các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào nơi ung thư đã di căn.
Một số bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như đi ngoài ra máu và nôn ra máu ở giai đoạn muộn. Những gì chúng ta có thể không biết là hầu hết các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày đều tương tự như bệnh dạ dày. Khi một số triệu chứng dạ dày xuất hiện, chúng ta nên cảnh giác và đến bệnh viện kiểm tra kịp thời, đừng nghĩ đơn giản rằng bạn chỉ bị bệnh dạ dày.
4. Nôn ra máu, đại tiện ra máu
Nếu chất nôn có lẫn máu màu nâu hoặc đỏ sẫm, phân cũng có màu đỏ nâu hoặc đen, xin lưu ý đây là triệu chứng sớm của ung thư dạ dày. Ngoài ung thư dạ dày, nó còn có thể là viêm đại tràng và bệnh Crohn. Bất kể bệnh gì, máu trong phân không nên xem nhẹ. Nếu phát hiện hai triệu chứng này, bạn phải đến khoa tiêu hóa của bệnh viện càng sớm càng tốt để nội soi dạ dày hoặc xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đưa gần 70 triệu cho cô đồng "đúng nhận, sai cãi" để chữa ung thư? 

Nguồn video: Kienthucnet

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)