3 chị em sống lành mạnh vẫn ung thư phổi chỉ vì điều này

Google News

3 chị em nhà họ Lâm không hút thuốc hay làm nghề đặc biệt, ăn uống, sinh hoạt cũng rất lành mạnh, song cùng mắc ung thư phổi.

Một nhà có 3 người liên tiếp mắc cùng một bệnh ung thư thực sự là điều vô cùng đáng sợ. Từ tháng 6 năm ngoái đến tháng 6 năm nay, gia đình của cô Lâm Á Trung, người thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, dường như "gặp hạn", cả ba chị em cô Lâm Á Trung, Lâm Á Hoa và Lâm Á Mỹ đều bị ung thư phổi.
Theo thông tin đăng tải, cuộc khám sức khỏe định kỳ vào tháng 6 năm ngoái đã khiến cuộc sống của cô Lâm Á Trung xuống dốc. Cô Lâm Á Trung cho hay, cô bị ho mãi không dứt, tầm hơn một tháng thì đến Khoa Lồng ngực Bệnh viện I Hàng Châu khám.
3 chi em song lanh manh van ung thu phoi chi vi dieu nay
Liên tục phẫu thuật ung thư phổi cho ba chị em một nhà, bác sĩ đặc biệt chú ý.  
Bác sĩ Giang Hồng, giám đốc khoa phẫu thuật tim mạch, lồng ngực, người tiếp nhận hội chẩn, cho rằng bệnh nhân không ổn, tốt nhất nên tiến hành phẫu thuật ngay.
Sau đó, bác sĩ Giang đã tiến hành phẫu thuật nội soi lồng ngực cho cô Lâm Á Trung. Ca phẫu thuật rất thành công, chỉ trong hơn một giờ, một khối u đã được lấy ra khỏi cơ thể cô, kết quả giải phẫu bệnh là ung thư biểu mô tuyến xâm lấn nhỏ. May mắn thay, bệnh đã được phát hiện sớm, cô Lâm Á Trung thoát khỏi nguy hiểm.
Bệnh tình của chị cả Lâm Á Trung cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho gia đình. Sau đó một tháng nữa, cô Lâm Á Mỹ, người phụ trách chăm sóc chị cả Lâm Á Trung, cũng đi khám sức khỏe, kết quả cho thấy, cô Lâm Á Mỹ cũng nổi nhiều nốt sần nhỏ ở cả hai phổi.
Tìm đến bác sĩ Giang Hồng để khám chữa, cô Lâm Á Mỹ cũng được xác định là bị ung thư biểu mô tuyến như chị cả, may mắn được phát hiện kịp thời nên không xảy ra di căn, tiên lượng tốt.
Kinh nghiệm của hai người khiến cả nhà chú ý đi khám phổi. Không ngờ, đầu tháng 6 năm nay, cô em út Lâm Á Hoa, khi khám sức khỏe cũng phát hiện có nốt ở phổi, tình trạng giống hệt hai chị. Cô Lâm Á Hoa cũng được hẹn phẫu thuật vào tháng 7 sắp tới.
Trường hợp này khiến bác sĩ Giang Hồng đặc biệt quan tâm. Bác sĩ cho biết, 3 chị em nhà họ Lâm không hút thuốc hay làm nghề đặc biệt, ăn uống, sinh hoạt cũng rất lành mạnh. Soi xét nhiều khía cạnh, về cơ bản đây là vấn đề về tính mẫn cảm của gen.
Qua chuyện này, bác sĩ Giang Hồng nhấn mạnh, nếu trong gia đình có người thân bị ung thư phổi thì cũng đừng quá lo lắng, hầu hết các bệnh ung thư phổi đều do nguyên nhân mắc phải, không di truyền qua nhiều thế hệ như bệnh di truyền.
Tuy nhiên, nếu có hơn một người trong gia đình bị ung thư phổi, cần nghi ngờ về tính nhạy cảm di truyền gia đình, bắt buộc phải kiểm tra thường xuyên.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)