21 chuyên gia khẳng định: COVID-19 bắt nguồn từ động vật, không phải phòng thí nghiệm

Google News

Qua nghiên cứu liên tục một lượng lớn các bằng chứng, các nhà khoa học nhận thấy dịch COVID-19 có khả năng rất cao là "dịch lây truyền từ động vật sang người" chứ không phải tai nạn xảy ra trong phòng thí nghiệm.

Mới đây, tổng cộng 21 nhà khoa học đến từ 7 quốc gia trên thế giới đã đăng tải một nghiên cứu trên tạp chí Cell - tạp chí khoa học đánh giá liên kết, xuất bản công trình nghiên cứu trên một phạm vi rộng của các ngành trong khoa học sự sống. Nghiên cứu này cho rằng, một lượng lớn bằng chứng đã chứng minh, dịch COVID-19 nhiều khả năng là dịch lây truyền từ động vật sang người, chứ không phải tai nạn xảy ra trong phòng thí nghiệm.
Theo phân tích của Tiến sĩ Stephen Goldstein, một nhà virus học tiến hóa tại Đại học Utah, những người ủng hộ giả thuyết về virus bắt nguồn từ tai nạn trong phòng thí nghiệm cho rằng, loại virus này có nguồn gốc từ Viện virus học Vũ Hán.
21 chuyen gia khang dinh: COVID-19 bat nguon tu dong vat, khong phai phong thi nghiem
 Ảnh minh họa.
Thực tế, viện nằm xa chợ thủy sản, các ca đầu tiên ghi nhận và tử vong trong vòng một tuần không ở gần viện, đồng thời không có ca đầu tiên nào liên quan đến nhân viên xét nghiệm.
Do đó, không có bằng chứng cho thấy nhân viên của viện đã thực hiện một số hoạt động với virus corona hoặc một loại virus có liên quan chặt chẽ với nó.
Thực tế, virus corona không phải là loại virus đầu tiên liên quan đến động vật. Trong 20 năm qua, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiều loại virus đã được truyền từ động vật sang người. Virus corona là loại thứ 7 trong số đó.
Ngoài ra, 4 virus đặc hữu khác ở người bao gồm HCoV-OC43, HCoV-HKU1, HCoV-229E và HCoV-NL63 đều là do động vật gây bệnh lây truyền. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi virus corona có nguồn gốc từ động vật lây truyền sang người.
Giả thuyết virus corona rò rỉ trong phòng thí nghiệm cũng có một lập luận khác cho rằng, loại virus mới mang một mã di truyền ngắn cụ thể được gọi là vị trí phân cắt furin, đôi khi được thiết kế thành các sản phẩm trong phòng thí nghiệm.
Tuy nhiên, mã này phổ biến trong trình tự di truyền của nhiều loại virus. Biểu hiện của nó là không hoàn hảo, cũng như không thể thực hiện tốt các chức năng của nó.
Tiến sĩ Stephen Goldstein tin rằng, nếu virus corona là một virus được con người tạo ra, tại sao lại sử dụng phân tách furin kém chất lượng để hoạt động? Đây là một hoạt động kỹ thuật di truyền rất phức tạp, bất thường và không cần thiết, không thể giải thích bằng các lý do hợp lý. Thông qua việc kiểm tra trình tự virus, không có hành vi cố ý hoạt động tiềm ẩn nào khác được tìm thấy.
21 chuyen gia khang dinh: COVID-19 bat nguon tu dong vat, khong phai phong thi nghiem-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Bài báo kết luận rằng, virus corona có thể truyền từ động vật sang người nhưng không có bằng chứng nào cho thấy virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm và không có trường hợp ban đầu nào liên quan đến Viện Virus học Vũ Hán.
Trong khi đó, có một số lượng lớn các bằng chứng khoa học chứng minh nguồn gốc lây truyền từ động vật sang người của virus corona, điều này hầu như không thể làm giả.
Mặc dù không có loài động vật lây nhiễm chủ chốt nào được tìm thấy, nhưng so với một số lượng lớn các cuộc tiếp xúc giữa người và động vật lặp đi lặp lại, thì việc virus corona rò rỉ trong phòng thí nghiệm là cực kỳ khó có thể gây ra dịch bệnh.
Trước tình hình đại dịch hiện nay, chúng ta cần tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về nguồn gốc của căn bệnh này thông qua sự hợp tác và một số lượng lớn các nghiên cứu tỉ mỉ. Nếu không, sẽ tiếp tục có thêm những đại dịch mới trong tương lại, con người sẽ lại phải chiến đấu sinh tử với những loại virus mới - những loại virus ngày càng thông minh, mạnh mẽ và xảo quyệt hơn.
21 chuyen gia khang dinh: COVID-19 bat nguon tu dong vat, khong phai phong thi nghiem-Hinh-3
 

21 chuyen gia khang dinh: COVID-19 bat nguon tu dong vat, khong phai phong thi nghiem-Hinh-4
 

Mời quý độc giả xem video: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới. Nguồn: THDT.


Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)