18 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và có ích cho Trái Đất

Google News

Guardian giới thiệu 18 loại thực phẩm vừa giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, vừa có ích cho môi trường do dễ trồng, không cần nhiều hóa chất để trồng hoặc tiết kiệm nước thải.

Cải kale rất tốt cho đường ruột và hành tinh nói chung. Ngoài ra, đây còn lạ loại rau dễ trồng, nhanh phát triển.
Đậu lăng đỏ dễ nấu, giàu protein, chất xơ và sắt, rất tốt cho hệ vi sinh vật trong cơ thể con người và có giá cả rất phải chăng. Loại hạt này có thể cho vào soup và nước sốt để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Ngoài ra đậu lăng đỏ còn có thể dễ dàng trồng quanh năm và giúp vận chuyển nitơ vào đất.
Đậu gà chứa nhiều protein và chất xơ prebiotic. Đậu gà đóng hộp là nguyên liệu tuyệt vời cho món cà ri, hummus hoặc nướng trong lò như một món ăn nhẹ giàu chất xơ. Ngoài ra, đậu gà cũng có thể bổ sung dinh dưỡng khi được sử dụng làm đậu phụ. Loại đại này tốt cho đường ruột và hành tinh vì có khả năng thích nghi tốt với khí hậu.
Đậu nành dễ trồng và có hàm lượng protein cao đáng kinh ngạc. Người ta có thể sử dụng đậu nành như một món ăn nhẹ hoặc thêm chúng vào bữa ăn thường ngày để bổ sung dinh dưỡng.
18 loai thuc pham tot cho suc khoe va co ich cho Trai Dat
Các loại hạt là nguồn cung cấp chất xơ, protein và polyphenol tuyệt vời. Chúng giúp con người cải thiện sức khỏe khi tiêu thụ thường xuyên và kiểm soát đường huyết. Việc trồng trọt các loại hạt cũng yêu cầu ít phương pháp thâm canh hơn.
Nấm có thể làm giảm các bệnh mạn tính, cải thiện chỉ số vitamin D trong cơ thể và là nguồn protein thực vật tuyệt vời. Không có lá, loại cây này có lượng khí thải carbon trung tính, thậm chí âm.
Quả mọng như việt quất, mâm xôi và mâm xôi đen là những nguồn bổ sung chất xơ và polyphenol dồi dào. Ngoài ra, những quả này có thể đông lạnh và bảo quản được lâu dài.
Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm tuyệt vời cho tuổi thọ và sức khỏe: giàu dinh dưỡng, thơm ngon và giàu tinh bột chậm, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, ngũ cốc nguyên hạt nói trên không bao gồm quinoa. Quinoa không chỉ khiến lượng đường tăng đột biến mà còn gây ảnh hưởng đến nông dân Peru.
Một loại thức ăn khác có mặt trong danh sách này là động vật có vỏ. Đây là nguồn cung cấp phong phú kali, sắt và vitamin B12.
Trứng tươi là một nguồn cung cấp protein, axit béo, omega, vitamin và axit amin thiết yếu. Guardian khuyến khích độc giả nên ăn trứng 2-6 bữa/tuần.
Thịt gà cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và thân thiện với môi trường khi không xả nước thải ra môi trường trong quá trình chế biến.
Dưa cải muối và kim chi là loại thực phẩm lên men có lợi chứa nhiều probiotic tự nhiên, chất xơ và giá thành rẻ.
Bông cải xanh chứa hàng trăm chất đã được chứng minh có lợi cho sức khỏe. Loại rau này tốt hơn khi hấp với dầu ô liu nguyên chất và ăn với thực phẩm giàu vitamin C như cà chua để hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng. Bông cài còn là loại cây cứng cáp, phát triển tốt ở mọi vùng khí hậu.
Rau thơm và gia vị chứa nhiều polyphenol, một chất chống lão hóa và có tác dụng hỗ trợ vi khuẩn đường ruột. Ngoài ra, các loại rau thơm có thể tự trồng tại nhà, không gây nhiều ảnh hưởng tới môi trường như các loại cây trồng theo số lượng lớn ở các nông trại.
Theo Linh Thùy / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)