13 thứ trong nhà đã hết hạn nhưng nhiều người vẫn vô tư dùng

Google News

Chúng ta thường chú ý hạn sử dụng của thực phẩm nhưng lại bỏ qua hạn của các vật dụng khác như khăn lau, dụng cụ bếp hay kem dưỡng,... Nhiều người vẫn vô tư dùng mà không biết nguy cơ rước bệnh vào thân.

Khăn lau bếp

Khăn lau bếp là công cụ làm sạch tuyệt vời vì không để lại bụi vải và hút ẩm rất tốt. Loại khăn này có thể chịu được 500 lần giặt.

Bạn nên giặt loại khăn này trong túi lưới hoặc tách riêng với các đồ giặt khác. Bởi vì, do cấu trúc của khăn nên khăn sẽ hút xơ vải từ các đồ giặt chung.

Bạn không nên dùng nước xả vải với khăn lau bếp vì sẽ làm tắc các sợi vải, khiến tác dụng làm sạch của khăn trở nên kém hiệu quả.

13 thu trong nha da het han nhung nhieu nguoi van vo tu dung

Ảnh minh họa. 

Kem dưỡng da

Chúng ta thường dùng kem dưỡng da mặt hay kem dưỡng da tay đến khi hết kem trong hũ. Nhưng hạn sử dụng của sản phẩm này tùy thuộc vào cách đóng gói.

Ví dụ kem dưỡng da trong tuýp có hạn sử dụng hơn 1 năm sau khi mở nắp, nhưng kem dưỡng trong hũ dễ phát triển vi khuẩn hơn, do đó chỉ nên dùng trong 6-9 tháng sau khi mở nắp.

Dao cạo râu

Dao cạo dùng một lần được sử dụng hạn chế. Nói chung có thể kéo dài từ 3 đến 10 lần cạo. Lưỡi dao cạo có thể tái sử dụng thường kéo dài từ 5 đến 10 lần cạo.

Dấu hiệu tốt nhất cho thấy đã đến lúc thay dao cạo là khi lưỡi dao trở nên xỉn màu. Cạo râu bằng lưỡi dao xỉn màu có thể dẫn đến vết cắt và kích ứng da.

13 thu trong nha da het han nhung nhieu nguoi van vo tu dung-Hinh-2

Ảnh minh họa. 

Tấm thảm phòng tắm

Vật dụng này thường xuyên tiếp xúc với hơi ẩm và không được làm khô hoàn toàn, đặc biệt nếu nó có đế cao su. Đây là môi trường tối ưu cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển. Vì vậy, bạn nên thay  thảm 2 năm một lần hoặc khi đế cao su bị mòn.

13 thu trong nha da het han nhung nhieu nguoi van vo tu dung-Hinh-3

Ảnh minh họa. 

Dao gọt hoa quả

Chất liệu của dao này thường bị ảnh hưởng bởi rỉ sét và axit có trong trái cây và rau củ, vì vậy nó cần được thay thế sau vài năm. Bạn có thể tăng tuổi thọ của nó bằng cách mài lưỡi dao mỗi tuần một lần. Tuy nhiên, điều này phần lớn phụ thuộc vào chất lượng của con dao và vật liệu làm ra nó.

13 thu trong nha da het han nhung nhieu nguoi van vo tu dung-Hinh-4

Ảnh minh họa. 

Miếng bọt biển làm đẹp

Rất ít người biết rằng miếng bọt biển cần phải được thay thế sau 3 tháng sử dụng. Các tế bào da và các sản phẩm làm đẹp tích tụ trên bề mặt của nó, góp phần vào sự phát triển của vi khuẩn. Điều nàybcó thể gây kích ứng và nổi mụn.

13 thu trong nha da het han nhung nhieu nguoi van vo tu dung-Hinh-5

Ảnh minh họa.

Gọng kính

Có vẻ như chỉ cần thay kính nếu thị lực của bạn bị suy giảm hoặc cải thiện. Tuy nhiên, có những yếu tố khác báo hiệu bạn có cần một cặp kính mới hay không. Mắt kính bị mòn theo thời gian: các vết xước và mài mòn nhỏ xuất hiện trên tròng kính, dần dần làm biến dạng tầm nhìn. Điều này sẽ khiến mắt bạn căng thẳng hơn và có thể ảnh hưởng đến thị lực.

Băng bó sát trùng

Nhiều người mang theo dụng cụ băng bó trong túi hàng năm trời để phòng trường hợp vết phồng rộp hoặc vết thương bất ngờ xuất hiện. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng có thời hạn sử dụng lên đến 5 năm . Sau đó, nó  mất đi đặc tính khử trùng và có thể không còn hoạt động hiệu quả nữa. Bên cạnh đó, lớp keo khô dần theo thời gian nên miếng dán sẽ không còn bám chặt vào da.

13 thu trong nha da het han nhung nhieu nguoi van vo tu dung-Hinh-6

Ảnh minh họa. 

Sạc dự phòng

Tuổi thọ sạc dự phòng có thể kéo dài lên đến 1-3 năm trên trung bình và thường được thiết kế cho 500 phiên sạc. Sau khoảng thời gian này, dung lượng của nó sẽ giảm dần và trong trường hợp xấu nhất, pin có thể bị phồng lên.

13 thu trong nha da het han nhung nhieu nguoi van vo tu dung-Hinh-7

Ảnh minh họa.

Son dưỡng môi

Tuổi thọ của son dưỡng hoàn toàn phụ thuộc vào thành phần. Nếu thành phần có chứa chất chống nắng hoặc các thành phần bảo vệ (như oxit kẽm hoặc titanium dioxide), bạn nên sử dụng không quá một năm.

Dép đi trong nhà

Bằng cách duy trì quy tắc đơn giản “mùa đông mới đi dép mới”, chúng ta có thể tránh một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và giữ cho ngón chân luôn ấm và khỏe mạnh.

13 thu trong nha da het han nhung nhieu nguoi van vo tu dung-Hinh-8

Ảnh minh họa. 

Thớt

Khi thớt của chúng ta bị trầy xước và có kẽ hở, vi khuẩn có thể ẩn náu trong những vết này và không thể thoát ra ngoài chỉ với một lần rửa đơn giản. Bạn nên  thay thế chúng hàng năm. Một mẹo hay là nên có thớt riêng cho thịt sống, rau, trái cây, bằng cách này, chúng ta có thể tránh được tình trạng lây nhiễm chéo.

13 thu trong nha da het han nhung nhieu nguoi van vo tu dung-Hinh-9

Ảnh minh họa. 

Gối

13 thu trong nha da het han nhung nhieu nguoi van vo tu dung-Hinh-10

Ảnh minh họa. 

Một chiếc gối bằng polyester thường có tuổi thọ từ 6 - 24 tháng. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc gối bền, một chiếc gối cao su có thể kéo dài tuổi thọ của bạn lên đến 4 năm.

Theo T. Linh/ Giadinhnonline

>> xem thêm

Bình luận(0)