Loại quả "nhỏ mà có võ", xưa không ai thèm ăn nay thành đặc sản, siêu giàu vitamin, giá đắt đỏ 250.000 đồng/kg

Google News

Một nghiên cứu cho thấy ăn trái kiwi trong bữa ăn có thể ức chế sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn lên tới 28%.

Kiwi là loại quả mọc tự nhiên, có kích thước to bằng hoặc hơn quả trứng vịt, dài từ 5 - 8cm và đường kính dao động từ 4,5 - 5,5cm. Lớp vỏ bên ngoài có màu nâu nhạt và nhiều lông tơ, sần sùi. Phần thịt quả bên trong có màu xanh nhạt hoặc màu vàng (tùy loại kiwi) với nhiều hạt nhỏ màu đen. Quả có hương vị chua ngọt, càng chín sẽ càng ngọt hơn. 

Kiwi được ví như nguồn cung cấp aspirin thiên nhiên, rất tốt cho hệ tim mạch trong việc ngăn ngừa máu đông, được xếp trong top đầu các loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao. Loại trái này có thể cung cấp cho cơ thể rất nhiều loại vitamin, khoáng chất… có trong hơn 27 loại trái cây phổ biến nhất. So với cam, quả kiwi chứa lượng vitamin C nhiều gấp đôi. Theo phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng, trong 1 trái kiwi có vitamin E, A, C, B1, B2 cùng các khoáng chất: 0,26 mg niacin; 19 mcg folate; 237 mg kali và 26 mg photpho. Ngoài ra còn có một lượng nhỏ magie, sodium, canxi, sắt, đồng, kẽm, manga chứa trong loại quả này. 

Tại các chợ Việt, giá kiwi dao động từ 170.000 đồng - 250.000 đồng/kg, ngoài ra còn có quả kiwi rừng với kích thước bé hơn, giá khoảng 60.000 đồng/kg. 

Giá trị của quả kiwi

Li Boxian, phó giáo sư Khoa Tiêu hóa và Gan mật của Bệnh viện Linkou Chang Gung Memorial, chia sẻ về một nghiên cứu đăng trên tạp chí dinh dưỡng năm 2021 của Anh, trong đó những người khỏe mạnh không mắc bệnh tiểu đường được chia thành các nhóm. Một nhóm chỉ ăn bánh mì, nhóm ăn kiwi trước, sau đó ăn bánh mì và nhóm còn lại ăn trái kiwi vàng cùng với bánh mì. Kết quả cho thấy, so với nhóm chỉ ăn bánh mì, nhóm ăn kiwi cùng bánh mì có thể ức chế sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn lên tới 28%, bất kể ăn kiwi trước hay sau bánh mì. 

Quả kiwi xanh. (Ảnh minh họa).

Giải thích về điều này, bác sĩ Li Boxian cho biết, quả kiwi rất giàu vitamin C và chất xơ. Không chỉ không có khả năng gây ra các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, quả còn giúp chống oxy hóa, ổn định lượng đường trong máu và giảm táo bón.

Bác sĩ Li Boxian cho biết trên Facebook của mình, trái kiwi đã được chứng minh bằng thực nghiệm là có hiệu quả trong việc cải thiện chứng táo bón. Một nghiên cứu khác cho thấy nó cũng có thể giúp những người khỏe mạnh không mắc bệnh tiểu đường kiểm soát máu, kiểm soát biến động đường trong cơ thể. 

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, đối với bệnh nhân tiểu đường, vị ngọt của quả kiwi vẫn sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Do đó, bệnh nhân vẫn nên tuân theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng để ăn uống điều độ.

Li Boxian cho biết, dù là kiwi vàng hay xanh, kiwi đều là loại thực phẩm ít gây ra các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Chúng cũng có chỉ số đường huyết rất thấp, nghĩa là chúng ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Quả giàu vitamin C, có khả năng chống oxy hóa tuyệt vời và cũng giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan, có thể giúp giảm táo bón.

Vì sao kiwi được gọi là vua aspirin tự nhiên?

Khi được mang đến trồng ở New Zealand vào năm 1904, kiwi là vua trái cây của đất nước này. Theo nghiên cứu khoa học, chỉ cần ăn 2 trái kiwi là bạn đã có thể cung cấp được 1/3 năng lượng cần cho một ngày. Nghiên cứu gần đây của Đại học Oslo cho thấy, việc tiêu thụ quả kiwi có tác dụng tương tự như liều aspirin hàng ngày được bác sĩ khuyến nghị để cải thiện sức khỏe tim mạch. Tác giả nghiên cứu nói: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc tiêu thụ hai hoặc ba quả kiwi mỗi ngày trong 28 ngày làm giảm đáng kể tình trạng kết tập tiểu cầu (đông máu) ở những người tình nguyện, tương tự như aspirin. Hơn nữa, nồng độ triglyceride trong huyết tương cũng giảm ở những người tình nguyện này".

Ăn kiwi tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa).

Ngoài những lợi ích sức khỏe mới được phát hiện liên quan đến bệnh tim mạch, một nghiên cứu gần đây của Viện nghiên cứu Rowett nổi tiếng thế giới tại Vương quốc Anh cho thấy ăn kiwi hàng ngày có thể bảo vệ và chống lại loại tổn thương DNA có thể gây ra ung thư. Quan trọng hơn, kiwi giúp tăng tốc đáng kể quá trình phục hồi tổn thương DNA.

THÙY LINH

Bình luận(0)