Độc lạ Quảng Trị: Ngôi nhà được làm bằng bom, chủ nhân mất 20 năm sưu tầm, bỏ ra hơn 10 tỷ đồng

Google News

Hơn 20 năm nay, một người con của vùng đất Quảng Trị đã đi nhiều nơi, sưu tầm các kỷ vật chiến tranh để xây dựng ngôi nhà bằng hơn 300 vỏ bom đạn các loại gần Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn.

Chủ nhân “ngôi nhà bom” độc đáo này là chú Trần Công Chức (55 tuổi, sống tại thôn Nam Sơn, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị). Công trình của chú Chức được xây dựng trên khu đất rộng thuộc xã Linh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Căn nhà nằm đối diện con đường vào Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, nơi ngày ngày vẫn đón những đoàn người vào thăm hàng vạn mộ phần liệt sỹ. 

Đầu tư hơn 10 tỷ và 20 năm sưu tầm cho “ngôi nhà bom” đặc biệt 

Theo lời kể của chú Chức, chú vốn là một người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất khói lửa Quảng Trị. Cuộc đời chú cũng trải qua những mất mát của chiến tranh. Năm 1967, 6 anh chị ruột của chú đã hi sinh vì bom đạn. Mẹ chú cống hiến cho cách mạng và là Mẹ Việt Nam Anh Hùng.

Chừng ấy nỗi đau ập xuống gia đình chú, nên ngay từ khi mới ngoài 30 tuổi, chú đã ấp ủ sưu tầm những quả bom thời chiến còn sót lại để thực hiện xây dựng nhà trưng bày bằng bom đạn. Sau hơn 20 năm, ước mơ ấy đã thành hiện thực. 

Chú Chức kể: “Suốt 20 năm qua, tôi luôn tìm kiếm vật liệu để xây nhà. Tôi thu mua về hàng nghìn phế liệu chiến tranh từ các vùng núi sâu, dòng sông hay từ những cửa hàng thu mua phế liệu. Nhiều nhất phải kể đến là các loại bom, pháo, đạn cối mà quân Mỹ đã rải xuống vùng đất Quảng Trị”.

Thời điểm khởi công là đầu năm 2023. Chú Chức đã bỏ ra hơn 5 tỷ đồng mới có được mảnh đất sử dụng để tái hiện ngôi nhà chiến tranh, trong đó có 300m2 được thực dụng để dựng nhà bom. 

Chú Chức đã sử dụng những vật liệu là đạn, bom, pháo… các loại để dựng nhà. Theo chú chia sẻ, tổng chi phí để hoàn thiện ngôi nhà đặc biệt này rơi vào khoảng 10 tỷ đồng.

Chú Chức chia sẻ, mỗi trụ cột có từ 4 - 6 vỏ bom, vỏ đạn kết nối với nhau bằng cách hàn xì kết dính. Riêng phần nhà bom có hơn 30 dãy cột nhà được làm từ những quả bom rỗng ruột không còn thuốc nổ và kíp nổ. Có những vỏ bom nặng đến 600kg, nên việc gắn kết những khối bom lại sao cho thành những cột thẳng đứng thay cho vật liệu thông thường khác như gỗ, cột đúc xi-măng là vô cùng khó khăn.

Ở dưới là các vỏ bom tấn, tạ. Càng lên cao, kích thước vỏ bom càng nhỏ dần. Phía trên, mái nhà được lợp bằng lá cọ vừa mộc mạc vừa mát mẻ.

Số vỏ bom, đạn pháo còn lại được chú Chức sử dụng làm hàng rào xung quanh ngôi nhà bằng vỏ bom. Khi ngôi nhà hoàn thiện, chú cũng đưa toàn bộ gia tài kỷ vật vô giá mà chú đã dày công thu thập hơn 20 năm qua vào trưng bày.

Mở cửa tham quan miễn phí 

Ký ức Trường Sơn cùng “ngôi nhà bom” được khánh thành và đưa vào phục vụ mọi người đúng dịp 27/7 năm ngoái. Ngoài ngôi nhà xây bằng bom nằm chính giữa, khuôn viên của khu vực rộng lớn này còn có những kiến trúc khác như bếp Hoàng Cầm và các khu vực tham quan.

Bên trong căn nhà là hàng ngàn kỷ vật chiến tranh, cùng tranh ảnh, trình chiếu phim tài liệu,… mà chú Chức đã sưu tầm. Tất cả được trưng bày nhằm mục đích cho khách tham quan có cái nhìn tổng thể về cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc Việt Nam.

Chú Chức chia sẻ: “Toàn bộ công trình là do tôi tự sưu thầm, tự thiết kế, tự thi công. Mục đích của tôi là gìn giữ kỷ vật thời chiến, để đời con đời cháu hiểu về giá trị của hòa bình đã phải đánh đổi bằng xương máu. Tất cả khách đến đây được tham quan, được chụp ảnh kỷ niệm, được nghe kể sự tích chiến tranh hoàn toàn miễn phí”.

Hàng ngày, người đàn ông U60 vẫn lặng lẽ lau chùi, sắp xếp lại từng kỷ vật chiến tranh trong khuôn viên rộng lớn này. Với chú, “ngôi nhà bom” độc đáo như một món quà tinh thân mà chú muốn dành tặng cho quê hương đất nước, để lưu giữ giá trị lịch sử của dân tộc tới ngàn đời sau. 

Nguồn: Độc lạ Bình Dương

THẢO ANH

Bình luận(0)