5 ngành nghề có thể thu nhập hơn 100 triệu đồng/tháng, chế độ đãi ngộ hấp dẫn, Việt Nam đang thiếu nhân lực

Google News

Đây là ngành nghề có mức lương "khủng", cơ hội việc làm rộng mở nhưng cần phải được đào tạo với trình độ chuyên môn từ cao đến rất cao.

Bất cứ sinh viên nào mới ra trường cũng mong muốn sớm tìm được công việc với mức thu nhập đáp ứng được nhu cầu trong cuộc sống. Để sớm hoàn thành mục tiêu này, các bạn trẻ cần định hướng, lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, xu hướng tương lai.

Bởi lẽ, trong thời đại công nghệ 4.0, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngày càng có sự phân hoá rõ rệt. Thậm chí, nhiều vị trí được săn đón với mức lương “khủng”, có thể lên đến 100 triệu/tháng. 5 gợi ý ngay sau đây có thể phần nào giúp các bạn học sinh, sinh viên đưa ra quyết định đúng đắn khi lựa chọn ngành nghề cho mình.

Bác sĩ phẫu thuật

Hiện nay, vấn đề y tế và sức khỏe đang ngày càng được mọi người chú trọng. Trong ngành Y, bác sĩ phẫu thuật được xem là vị trí nghề nghiệp dẫn đầu về thu nhập.

Bởi lẽ do tính chất công việc liên quan đến tính mạng con người, bác sĩ phẫu thuật phải là những người được đào tạo với trình độ chuyên môn từ cao đến rất cao. Ngoài yêu cầu về trình độ, các bác sĩ phẫu thuật cũng cần có thái độ chân chính, luôn đặt y đức lên hàng đầu.

Theo Cổng thông tin điện tử của Bộ Y Tế, nước ta đang có khoảng trống lớn về chuyên môn khi bác sĩ nghỉ việc nhiều. Chỉ từ năm 2019 - 2022 đã có 250 bác sĩ nghỉ thôi việc hoặc chuyển công tác. Từ năm 2021 đến năm 2025 có 143 cán bộ y tế nghỉ hưu, trong đó có nhiều bác sĩ là lãnh đạo các khoa, phòng có kinh nghiệm công tác dày dặn.... 

Dù vậy, nghề bác sĩ phẫu thuật ở Việt Nam vẫn thuộc top những công việc có thu nhập hấp dẫn, tất nhiên đi kèm với đó là các yêu cầu cao mang tính đặc thù của ngành. Cụ thể, thu nhập của bác sĩ phẫu thuật dao động từ 35 - 100 triệu đồng/tháng. Lương của bác sĩ làm việc tại bệnh viện công còn phụ thuộc vào hệ số và bảng lương của công chức, viên chức mà pháp luật quy định.

Năm 2023, điểm chuẩn tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2023 của trường Đại học Y Hà Nội với chuyên ngành Y đa khoa - ngành học để trở thành bác sĩ phẫu thuật là 27,73 điểm. Trong khi đó, ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh có điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT là 27,34.

Nhân viên quản lý thị trường quốc tế

Một trong những vị trí việc làm lương cao không nên bỏ qua, đó là nhân viên quản lý thị trường quốc tế. Vị trí này có nhiệm vụ bảo đảm hoạt động xuất - nhập khẩu suôn sẻ theo quy trình, điều khoản chung. Phương thức vận chuyển, nhân viên vận chuyển, chi phí và chiến lược phân phối đều thuộc phạm vi quản lý của vị trí này.

Đặc biệt, quản lý thị trường là một ngành học còn khá mới mẻ với cơ hội việc làm rộng mở. Trước đây, ngành quản lý thị trường không được đào tạo hệ chính quy. Hầu hết, những người làm trong cục quản lý thị trường đều học thuế hoặc hải quan.

Tuy nhiên, từ năm 2021, Tổng cục Quản lý thị trường đã kết hợp với trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân mở ra chuyên ngành chuyên đào tạo về quản lý thị trường. Đây cũng là chuyên ngành quản lý thị trường đầu tiên đào tạo bàn bản về các nghiệp vụ liên quan. Năm 2023, điểm chuẩn của chuyên ngành Kinh doanh thương mại (Chương trình Quản lý thị trường) tại Đại học Kinh tế quốc dân là 27,35.

Tuy là một ngành mới nhưng mức lương trong nghề được đánh giá rất hấp dẫn. Mức lương trung bình dành cho nhân viên quản lý thị trường quốc tế rơi vào khoảng 6 - 7 triệu đồng/tháng, vị trí quản lý là 69 - 100 triệu đồng/tháng và giám đốc chuỗi cung ứng là 5.000 - 6.000 USD/tháng (tương đương 100 - 140 triệu đồng/tháng).

Khoa học máy tính

Tại Việt Nam, trong 10 năm qua, nhu cầu nhân lực về Khoa học máy tính, công nghệ thông tin tăng gấp 4 lần và chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo thống kê của TopCV, đối với kỹ sư phần mềm nếu phân theo số năm kinh nghiệm, nhân sự dưới 1 năm kinh nghiệm sẽ nhận mức lương từ 7 - 16 triệu đồng/tháng; trong khi đó trên 5 năm kinh nghiệm sẽ nhận mức 30 - 100 triệu đồng/tháng.

Theo Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, mức lương dành cho người làm việc ở vị trí chuyên ngành nghiên cứu máy tính và thông tin có thể lên đến 122.000 USD/năm (tương đương khoảng 3,49 tỷ đồng). Riêng vị trí chuyên viên phân tích và bảo mật thông tin ở Việt Nam có mức lương khá cao so với mặt bằng chung bởi tính chất công việc đặc thù sẽ rơi vào khoảng 100.000 USD/năm (tương đương khoảng 2,3 tỷ đồng/năm).

Xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, điểm chuẩn ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Bách Khoa Hà Nội lên đến 29,42 điểm. Đây cũng là ngành học có điểm chuẩn cao nhất năm 2023. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2023 (35,35 điểm với điểm Toán nhân hệ số 2), Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TPHCM (26,9 điểm), Đại học Công nghệ  - Đại học Quốc gia Hà Nội (27,25 điểm), Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (26,55 điểm), Đại học Giao thông Vận (25,24 điểm), Đại học Công nghiệp Hà Nội (25,05 điểm), Đại học Xây dựng Hà Nội (23,91 điểm).

Quản trị nhân sự 

Quản trị nhân lực là một trong các ngành nghề có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai vì đa phần các doanh nghiệp đều cần nguồn nhân lực để hoạt động. Đây là công việc quản lý lực lượng lao động của một tổ chức, chịu trách nhiệm chiêu mộ, tuyển dụng, đào tạo và đánh giá nhân sự. 

Theo công bố Báo cáo hướng dẫn lương 2024 của Glints (Báo cáo được phát triển dựa trên 10.000 điểm dữ liệu về lương của 5.000 nhân tài trên nền tảng này từ năm 2022 - 2023), mức lương trung bình một người làm quản trị nhân sự có thể lên tới 100 triệu đồng/tháng, dựa trên vị trí cấp bậc. Thậm chí, những tập đoàn lớn của nước ngoài đang trả lương 4.000 USD/tháng cho vị trí này tại Việt Nam. 

Hiện nay, một số trường đào tạo ngành Quản trị nhân lực, bao gồm: Đại học Thương Mại (năm 2023 chuẩn là 24 điểm đối với hệ đại trà và 25,9 điểm hệ chất lượng cao), Đại học Kinh tế Quốc dân (27,10 điểm), Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Đà Nẵng (24,75 điểm), Đại học Kinh Tế - Tài Chính TP.HCM (17 điểm)...

Phi công

Đã từ lâu, Hàng không luôn là một ngành hot. Để trở thành phi công, thí sinh phải vượt qua những tiêu chuẩn đào tạo và tuyển dụng nghiêm ngặt nhất từ trình độ, ngoại hình.

Theo Báo cáo của Vietnam Airlines, tiền lương bình quân của phi công Việt Nam năm 2018 là 124 triệu đồng/người/tháng, tuy nhiên chỉ bằng 50% tiền lương của phi công nước ngoài là 249,69 triệu đồng/người/tháng. Năm 2019, tiền lương của nhóm này là 135,4 triệu đồng/người/tháng, chỉ bằng 48% tiền lương của phi công nước ngoài (281,68 triệu đồng/người/tháng) cùng làm việc cho hãng.

Thực trạng về tiền lương trên và trong điều kiện các hãng hàng không cạnh tranh gay gắt, thu hút lao động phi công, nhất là sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, thị trường hàng không phục hồi, nhiều phi công Việt Nam đã rời bỏ hãng hàng không quốc gia và chuyển sang các hãng khác. Điều này dẫn đến tình trạng "chảy máu" nguồn nhân lực phi công do… thu nhập thấp.

Các hàng hãng không trong và ngoài nước phải cố gắng cạnh tranh nhau, đưa ra những ưu đãi và mức lương hấp dẫn nhất để thu hút những phi công giỏi về đầu quân cho hãng mình. Nhìn chung, thu nhập của phi công thương mại chủ yếu phụ thuộc vào thâm niên bay của họ, số giờ bay và loại máy bay họ điều khiển.

HÀ ANH

Bình luận(0)