Vụ nổ Văn Phú: Bộ CA cho chồng trong tù về viếng vợ con

Google News

Vì lý do nhân đạo Tổng Cục 8 (Bộ CA) đã cho phép người chồng đang chịu án tù về thắp hương vợ con chết trong vụ nổ ở Văn Phú.

Vì lý do nhân đạo Tổng Cục 8 (Bộ CA) đã cho phép người chồng đang chịu án tù về thắp hương vợ con chết trong vụ nổ ở Văn Phú.
Thi thể chỉ được đặt ở gốc đa đầu làng
Trong những ngày này, không khí tang thương đang bao trùm tại thôn Châu Mai, xã Liên Châu, Thanh Oai, Hà Nội khi vụ nổ kinh hoàng đã cướp đi sinh mạng 2 mẹ con chị Đào Thị Soản (31 tuổi) và cháu Đào Thị Quỳnh Anh (7 tuổi).
Dòng người lần lượt kéo về căn nhà nhỏ bé trong con ngỏ nhỏ vào nhà chị. Đứng trước di ảnh 2 mẹ con, bà Nguyễn Thị Phăng (62 tuổi) không ngừng được nước mắt gọi hết tên con dâu rồi cháu gái. Bà nhớ về người con dâu chịu thương chịu khó.
Vu no Van Phu: Bo CA Cho chong trong tu ve vieng vo con
Gia đình ông Đào Quang Thành đau đớn khi mất đi cả con dâu lẫn cháu nội trong vụ nổ kinh hoàng ở Hà Đông
Bà Phăng kể lại trong tiếng nấc, khoảng 17h30 ngày 19/3, gia đình đã nhận được tin báo của Công an là hai mẹ con chị Soản bị tai nạn ở khu đô thị Văn Phú Hà Đông. Lời thông báo qua như tiếng sét đánh ngang tai khiến bà ngã quỵ xuống, còn ông Đào Quang Thành (63 tuổi, chồng bà Phăng) vội vã gọi anh em rồi phóng xe lên hiện trường vụ tai nạn.
Ông Thành đau xót kể lại, ông không thể tin vào mắt mình khi thấy con dâu và cháu nội nằm trên vũng máu, ông đã vĩnh viễn mất đi cả 2 người thân cùng môt lúc.
Được biết, chị Soản và con trai ông là anh Đào Quang Tiến (34 tuổi) đã có 2 người con, một đang học lớp 4 và bé Quỳnh Anh. Tuy nhiên, vào cuối năm 2014, anh Tiến bị bắt vì tội đánh bạc và sau đó nhận mức án 24 tháng tù giam. Hiện anh Tiến vẫn đang thụ án tại Trại giam Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam.
"Soản là đứa con dâu ngoan. Từ khi chồng nó đi tù nó đã phải làm lụng vất vả để chăm lo cho cả gia đình chồng, hàng tháng đều đưa con vào thăm chồng. Bình thường nó đi đưa hàng một mình, nhưng hôm xảy ra tai nạn lại đúng hôm nó đưa con bé con đi khám mắt", bà Phăng nghẹn ngào.
Ông Thành cũng cho hay: "Do phong tục địa phương thi thể 2 mẹ con cái Soản hiện vẫn đề ngoài gốc đa đầu làng, không được mang về nhà. Gia đình tôi đã gọi điện và viết đơn gửi tới lãnh đạo trại giam Ba Sao để xin cán bộ cho thằng Tiến được về để đưa tang và nhìn vợ con lần cuối, nhưng các anh ấy bảo phải xin ý kiến và chờ chỉ đạo từ cấp trên".
Gia đình ông cũng bày tỏ mong muốn xin giảm án cho anh Tiến để anh có thể sớm trở về với gia đình, chăm sóc cha mẹ già và con nhỏ.
Con người
Trao đổi với phóng viên về nguyện vọng của gia đình ông Thành về việc xin cho người con trai về đưa tang và nhìn mặt vợ con lần cuối, Luật sư Phạm Công Út, Đoàn Luật sư TP.HCM phân tích:
"Đánh bạc không phải là loại tội phạm ghê gớm so với các loại tội phạm khác gây nguy hiểm cho xã hội, do đó khi mà gia đình tội phạm có người thân qua đời mà nhất là một lúc 2 người (vợ và con) thì tính nhân đạo vốn có là không phải là người có chức vụ, quyền hạn mà bất kỳ người nào cũng cảm thông với sự bất hạnh cùng lúc ập đến.
Vu no Van Phu: Bo CA Cho chong trong tu ve vieng vo con-Hinh-2
 Cháu Đào Quỳnh Anh cùng mẹ chết thảm trong vụ nổ ở Hà Đông.
Ông Phạm Công Út hướng dẫn: "Nói theo luật thì chẳng có lý do gì gia đình có tang thì được tạm hoãn thi hành án cả, nhưng còn nếu về tình thì hoàn toàn có thể. Điều này cũng còn tùy thuộc vào thái độ thi hành án của người xin được đình chỉ thi hành án".
Ví dụ trong đó họ thường xuyên không lao động, hay gây gổ đánh nhau,.. thì nó thể hiện bản tính thì có khi gặp hoạn nạn người khác có thể không giúp, còn nếu anh Tiến chấp hành tốt thì khi mà anh gặp rủi ro thì người bình thường còn muốn giúp huống hồ người có quyền hạn trong tay, người ta sẽ giúp ngay.
Luật sư Út cho rằng anh Đào Quang Tiến hoàn toàn có cơ hội xin về nhà như theo nguyện vọng.
Thông tin cuối cùng về việc này, ông Nguyễn Ngọc Bằng-Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), Bộ Công an chia sẻ:
"Theo pháp luật thì không được phép, thế nhưng do nhân đạo và theo mong muốn của gia đình nên chúng tôi và Công an Hà Nội đã đồng ý đưa anh ấy về để thắp hương. Tuy nhiên, thông báo cho anh ấy thì anh ấy ngất, vật vã. Vì sức khỏe của anh ấy không đảm bảo như vậy, sợ có vấn đề gì xảy ra, nên chúng tôi đã không đưa anh ấy về nhà".
Khi hỏi về nguyện vọng, mong muốn của gia đình muốn xin giảm án cho phạm nhân Tiến, ông Bằng cho biết thêm: "Cái đấy phải theo pháp luật, chứ chúng tôi không quyết định trả lời ngay được. Những điều kiện nào áp dụng với anh ấy thì chúng tôi sẽ áp dụng hết cỡ thì thôi".
Phụ Nữ Online

Bình luận(0)