PT thanh tra CP: Vẫn có thể xem xét tài sản của bà Trần Vũ Quỳnh Anh

Google News

(Kiến Thức) - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho rằng bà Trần Vũ Quỳnh Anh vẫn có thể bị xem xét về tài sản với tư cách một công dân bình thường.

Thanh tra Bộ Nội vụ, TTCP sẽ thanh tra lại nếu có dấu hiệu vi phạm
Thông tin mới nhất liên quan về việc bổ nhiệm, quy hoạch lãnh đạo đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thanh Hóa, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều ngày 3/4, nhiều PV đã đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề trên.
Trả lời câu hỏi của PV, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn khẳng định: “Đối với việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh của Sở Xây dựng thì trong thời gian vừa qua, tỉnh ủy, UBND tỉnh thanh Hóa đã chỉ đạo kiểm tra, thanh tra tổng thể công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ của Sở Xây dựng giai đoạn 2010-2015, trong đó có việc quy hoạch bổ nhiệm bà Quỳnh Anh. Đối với việc này, chúng tôi thấy rằng việc lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra, thanh tra công tác cán bộ tại Sở Xây dựng là hoàn toàn đúng với chức trách, chức năng của lãnh đạo UBND tỉnh, bởi vì việc phân cấp, bổ nhiệm cấp phòng thuộc thẩm quyền của lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa. Việc tiến hành thanh tra, kiểm tra thì tỉnh có thể giao cho thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa tiến hành kiểm tra xem có bảo đảm đúng quy định đề ra và đúng quy định của pháp luật trong công tác tiến hành bổ nhiệm hay không”.
Bây giờ không còn là công chức nữa thì việc minh bạc tài sản, kê khai tài sản của người đó với tư cách là một công dân và được điều chỉnh theo các quy định của pháp luật.
“Theo quy định của Pháp luật về Thanh tra, các vụ việc đã có kết luận thanh tra của UBND tỉnh có thể sẽ được Thanh tra Chính phủ hoặc thanh tra Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra lại nếu như trong quá trình tiến hành hoặc thông qua báo cáo của Chính phủ gửi về hoặc thông qua Bộ Nội vụ, chúng tôi phát hiện có những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình tiến hành thanh tra. Khi đó Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Bộ Nội vụ sẽ tiến hành thanh tra theo thẩm quyền của mình. Vì vậy có thể thấy, việc tiến hành thanh tra tại Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa do lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo trong thời gian vừa qua là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật, đúng với phân cấp và đúng với chức trách của UBND, của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa”, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn thông tin.
“Chúng tôi và Thanh tra Chính phủ sẽ thường xuyên theo dõi, bám sát để thực hiện nhiệm vụ này theo chức trách nhiệm vụ của mình liên quan đến vụ việc báo chí đã nêu về Sở Xây dựng Thanh Hóa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Tuấn Anh cho biết.
Không còn là công chức nữa vẫn minh bạch tài sản với tư cách một công dân
Liên quan vấn đề trên, một vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm, đó là trong thông báo số 197/VP-THKH về kết quả Thanh tra, kiểm tra việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng từ 2010 – 2015, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm trong việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh của Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: “Chưa đủ cơ sở kiểm tra, xác minh tài sản bà Trần Vũ Quỳnh Anh
Theo kết luận nêu rõ, trong quá trình công tác của bà Trần Vũ Quỳnh Anh chưa phát hiện được bà Quỳnh Anh có hành vi tham nhũng. Đến thời điểm thanh tra, bà Quỳnh Anh không còn là cán bộ, công chức, vì vậy chưa đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh tài sản của bà Quỳnh Anh.
Tại cuộc họp báo Chính phủ, PV có đặt câu hỏi về việc Kết luận thanh tra của tỉnh Thanh Hoá nói bà Trần Vũ Quỳnh Anh không còn là công chức thì không có cơ sở để thanh tra tài sản, Quan điểm đó có đúng không? Khi có thông tin về tài sản bất thường của người từng là công chức thì theo quy định của pháp luật, có cơ sở để tiến hành thanh tra hay không?
Trả lời câu hỏi trên, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho rằng:
“Theo quy định, bà Trần Vũ Quỳnh Anh không còn là công chức thì không còn là đối tượng kê khai tài sản nữa. Xét về nghĩa vụ kê khai, giải trình, thẩm quyền xác minh kiểm tra tài sản đối với đối tượng này không còn được điều chỉnh theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng nữa. Tuy nhiên, Việc kê khai tài sản, minh bạch tài sản là giải pháp, biện pháp để phòng chống tham nhũng. Cái này không đồng nghĩa với việc là bây giờ không còn là công chức nữa thì việc minh bạc tài sản của người đó với tư cách là một công dân thì việc kê khai tài sản, minh bạch tài sản vẫn được điều chỉnh theo các quy định của pháp luật.
“Tức là nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì người ta vẫn phải có trách nhiệm và các cơ quan chức năng có thẩm quyền khi phát hiện những vi phạm pháp luật vẫn xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Điều chỉnh này đối với một công dân bình thường cũng như vậy thôi. Ở đây, không đồng nghĩa việc không còn nghĩa vụ kê khai tài sản với câu chuyện tài sản của người đó không có cơ quan nào xem xét nữa", Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh trả lời.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)