Thủ phạm cắt lốp máy bay Vietnam Airlines ở Đà Nẵng?

Google News

Ngày 8/1, chiếc Airbus 321 của Vietnam Airlines (VNA) chở 162 hành khách từ Đà Nẵng đi Hà Nội bị rách lốp. Thủ phạm cắt lốp máy bay Vietnam Airlines là ai?

Liên quan tới việc truy tìm thủ phạm cắt lốp máy bay Vietnam Airlines, sau sự cố được phát hiện khi tổ bay và trung tâm điều hành mặt đất của VNA phát hiện mất áp suất lốp số 1 của càng chính bên trái khi tàu bay rời sân bay Đà Nẵng được 30 phút.
Sự cố lập tức được thông báo cho các đơn vị liên quan. Ngay sau đó, tất cả các lực lượng của ngành GTVT, công an và quân đội cùng bàn phương án xử lý.
Thu pham cat lop may bay Vietnam Airlines o Da Nang?
 Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng kiểm tra hiện trường sự cố sau khi máy bay hạ cánh. Ảnh Báo Giao thông.
Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh kể lại: Ban đầu, tổ bay nhận định phải trải bọt để hạ cánh. Tuy nhiên, sau khi trao đổi kỹ, Cục Hàng không nhận định: Nếu còn một lốp vẫn hạ được theo cách thông thường (mỗi bên càng có 2 lốp).
Để chắc chắn, lực lượng xử lý sự cố yêu cầu máy hạ thấp độ cao để quan sát lốp trực tiếp bằng ống nhòm. Sau khi chắc chắn có thể hạ cánh không cần bọt, máy bay được chỉ định xả bớt nhiên liệu (để làm nhẹ máy bay) ở vùng trời tỉnh Hà Nam rồi quay lại Nội Bài hạ cánh an toàn.
Ông Đinh Việt Thắng, Chủ tịch Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam – đơn vị hỗ trợ trực tiếp trong xử lý sự cố cho biết: “Các phương án ứng phó được tập dượt bao quát ở tình huống phức tạp hơn nên không bất ngờ trong trường hợp này. Phương án dùng ống nhòm để quan sát lốp cũng có sẵn”.
Theo đánh giá của Cục Hàng không, phương án hạ cánh thông thường này đảm bảo an toàn hơn so với rải bọt (máy bay có thể bị trượt ra khỏi đường bằng) và không ảnh hưởng lịch bay (sau khi rải bọt, đường băng phải rửa mới có thể bay lại).
Phó Tổng GĐ Vietnam Airlines Phan Xuân Đức cho biết: Nhằm tránh trường hợp khách hoảng loạn, thông tin về sự cố, quá trình xử lý sự cố được dấu kín với khách đến trước khi máy bay hạ cánh.
Ngay sau có thông tin về sự cố, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trực tiếp có mặt tại trung tâm điều hành bay để chỉ đạo và kiểm tra hiện trường sau khi tàu bay hạ cánh. Tại hiện trường, lốp bị xì hơi có một vệt rách dài cạnh lốp. Ngay sau đó, Cục Hàng không thành lập tổ điều tra sự cố.
Trao đổi với Tiền phong chiều 8/1, ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay nhận định vết cắt có thể bị một vật gì đó trên sân bay cắt phải.
“Tung tích” của vật ngoại lai nguy hiểm này đã được khoanh vùng tại Sân bay Đà Nẵng. Hãng Hàng không Vietnam Airlines cũng nhận định, vết cứa trên lốp do vật ngoại lai cắt phải.

Theo Tiền phong

Bình luận(0)