Những nhân vật nào có liên quan đến “đại án” Trầm Bê?

Google News

Ngoài Trầm Bê và Phan Huy Khang bị khởi tố và bị bắt tạm giam, 23 bị can khác cũng bị khởi tố, trong đó có 14 người bị bắt tạm giam do liên quan đến vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nhung nhan vat nao co lien quan den “dai an” Tram Be?
Ông trùm tài chính Trầm Bê. Ảnh: Tuổi trẻ.

Ngoài Trầm Bê và Phan Huy Khang bị khởi tố và bị bắt tạm giam, 23 bị can khác cũng bị khởi tố, trong đó có 14 người bị bắt tạm giam do liên quan đến vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sacombank, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB).

Hai nhân vật cộm cán gây thiệt hại cho VNCB hàng nghìn tỷ đồng là Phạm Công Danh và Phan Thành Mai, cựu Chủ tịch và Tổng Giám đốc VNCB, những người này hiện đang phải chịu án tù trong một vụ án khác.

Năm 2013, Trầm Bê đồng ý cho Phạm Công Danh vay 1.800 tỷ đồng thông qua 6 công ty sân sau do Phạm Công Danh thành lập với tài sản bảo đảm là tiền gửi của VNCB tại Sacombank. Hầu hết các Giám đốc của 6 công ty này đều là những nhân viên bảo vệ, lái xe của Tập đoàn Thiên Thanh do Phạm Công Danh làm Chủ tịch, gồm: Nguyễn An Vinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Nhất Nhất Vinh; Nguyễn Ngọc Thái, Giám đốc Công ty TNHH MTV XDKD nhà Quốc Thắng; Nguyễn Hồng Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV XD & KD nhà Đại Long; Lê Duy Lương, Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Thành Thành Công; Nguyễn Thị Kim Vân, Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDVXD Hương Việt; Lê Đài, Giám đốc Công ty TNHH MTV XDĐTPT địa ốc Bảo Gia.

Ngoài Phan Thành Mai là cấp dưới của Phạm Công Danh, còn có Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn là những người trực tiếp làm việc với Trầm Bê và Phan Huy Khang để làm thủ tục hồ sơ khống để vay tiền của Sacombank. Sau đó Khương và Viễn gặp Phan Đình Tuệ, thành viên Hội đồng tín dụng, Phó tổng giám đốc Sacombank. Ông Tuệ là người được ông Phan Huy Khang giao triển khai cho ông Danh vay tiền. Chính tại cuộc gặp này, Phan Đình Tuệ đã tiếp nhận bộ hồ sơ pháp nhân của 6 công ty con do Phạm Công Danh thành lập.

6 bộ hồ sơ khống được lập và chuyển đến cho một cấp dưới của Phạm Công Danh là Nguyễn Thị Quỳnh Trang để Trang gọi “Giám đốc” 6 công ty tới ký tến, đồng thời chuyển đến cho chuyên viên khách hàng của Sacombank chi nhánh Hưng Đạo và Q.8.

Ngoài 6 công ty con nói trên, Phạm Công Danh còn thành lập Công ty TNHH MTV Trung Dung do lái xe Trần Văn Bình làm Giám đốc (Trần Văn Bình cũng đang bị tạm giam vì Công ty Trung Dung có liên quan đến khoản vay 500 tỷ đồng của Phạm Công Danh tại OceanBank). Phan Thành Mai đã bàn bạc với Nguyễn Việt Hà, TGĐ CTCP Quản lý quỹ Lộc Việt, nhờ Hà mượn giúp pháp nhân các công ty khác, đi vay tiền TPBank, dùng tiền vay này để mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh, Công ty Trung Dung, các khoản vày này sẽ được VNCB đứng ra bảo lãnh. Bàn bạc xong, Hà đã đi mượn giúp pháp nhân của 11 công ty có mối quan hệ quen thân với Hà trước đó, nhờ giám đốc các công ty này ký hồ sơ, đứng tên trên các khoản vay của TPBank. Phạm Công Danh đã rút toàn bộ tiền do các cá nhân này ký vay vốn của TPBank sử dụng hết, đến nay không có khả năng thu hồi, gây thiệt hại cho VNCB.
Theo Ngân Giang / Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)