Muôn kiểu chế xe để chở gỗ lậu của lâm tặc

Google News

(Kiến Thức) - Thay đổi kết cấu xe, sử dụng nhiều biển kiểm soát giả hòng qua mắt lực lượng chức năng là thủ đoạn của lâm tặc.


Một xe ô tô vận chuyển lâm sản trái phép bị Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt – Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện, bắt giữ. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe đang vận chuyển 25 thanh gỗ xẻ Pơ mu, tương đương 0,719 m3.
Lái xe, đồng thời là chủ hàng Trần Văn Biên không xuất trình được các loại hóa đơn, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc của số hàng.
Bước đầu lái xe khai nhận, số gỗ trên gom của các hộ dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ tỉnh Yên Bái, mang về Hà Nội tiêu thụ.
Để tránh việc phát hiện của cơ quan chức năng, Biên đã tháo toàn bộ hàng ghế sau của xe ôtô 7 chỗ ngồi, đồng thời sử dụng nhiều biển kiểm soát giả.
Trung úy Cù Văn Tuấn - Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết: "Đội CSGT chúng tôi rất khó khăn trong khi kiểm soát đối tượng vẫn chuyển gỗ. Các đối tượng sử dụng các loại xe du lịch, thường thường các loại xe rất là tốt nên việc truy đuổi các đối tượng này trên đường rất nguy hiểm và khó khăn".
Đây chỉ là một trong số rất ít các vụ vận chuyển lâm sản trái phép bị bắt giữ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ xác định được chủ hàng và chủ phương tiện.
Chỉ tính riêng trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện, bắt giữ hàng chục vụ vận chuyển lâm sản trái phép bằng xe ô tô.
Tuy nhiên hầu hết các vụ bắt giữ đều không xác định được chủ hàng và chủ phương tiện, bởi hầu hết các xe được dùng để vận chuyển gỗ lậu đều là những xe đã cũ, nát hết niên hạn sử dụng, thường xuyên thay đổi biển số, thay đổi hình dạng, kết cấu xe và đi vào thời điểm đêm tối để tránh việc phát hiện của lực lượng chức năng.
Không ít đối tượng còn sử dụng hung khí chống trả quyết liệt lực lượng truy đuổi, làm tổn hại sức khỏe và đe đọa tới tính mạng của những người thực thi nhiệm vụ.
Để ngăn chặn nạn mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, cần thiết phải có chế tài xử lý đủ mạnh đối với các trường hợp tái phạm nhiều lần hoặc các trường hợp cố tình không chấp hành việc kiểm tra của lực lượng chức năng.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)