Kiểm tra, đánh giá độc lập việc xả thải tại Vũng Áng

Google News

Bộ trưởng Bộ TN-MT quyết định lập đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá độc lập với các doanh nghiệp có nguồn thải ra biển, trong đó tập trung tại Vũng Áng.

Đoàn kiểm tra liên ngành việc xả thải tại Vũng Áng có sự tham gia của các tổ chức khoa học trong và ngoài nước.
Ông Hà cho biết việc kiểm tra lần này sẽ tiến hành toàn diện, bài bản từ việc thực hiện theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), việc xây dựng các trạm xử lý nước thải, rác thải, công tác vận hành, giám sát môi trường đối với các trạm xử lý nước thải, trực tiếp kiểm tra từ ngày 5/5.
Về quan điểm kiểm tra, xử lý, ông Hà khẳng định tất cả kết quả kiểm tra sẽ được báo tới các cơ quan quản lý và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm bắt, giám sát.
Kiem tra, danh gia doc lap viec xa thai tai Vung Ang
Kiểm tra, đánh giá độc lập việc xả thải tại Vũng Áng. 
“Trong kiểm tra sẽ kiên quyết xử lý nghiêm bất cứ tổ chức, cá nhân nào gây ô nhiễm môi trường, từ việc xử lý nghiêm các vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động và các biện pháp bắt buộc khác để khắc phục hậu quả theo quy định. Nếu cố tình vi phạm sẽ đề nghị truy tố theo quy định của pháp luật” - ông Hà nói.
Ngoài ra, ông Trần Hồng Hà cũng chỉ đạo lập trạm quan trắc chất lượng nước thải, chất thải một cách thường xuyên đối với các nhà máy đang xả thải lớn ra môi trường biển cho đến khi những tồn tại liên quan đến sự cố môi trường được xác định, đảm bảo các nguồn thải của các doanh nghiệp đóng trên khu vực này trước khi xả ra môi trường phải được kiểm soát, công khai, thuận tiện cho hoạt động giám sát thường xuyên.
“Các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp phải đảm bảo rằng sau khi kiểm tra số liệu quan trắc của các trạm xử lý chất thải, nước thải trong khu vực này sẽ được công khai minh bạch, tạo điều kiện để chính quyền các cấp, các hiệp hội nghề cá và đặc biệt là nhân dân đều có thể tiếp cận và giám sát” - ông Hà chỉ đạo.
Theo TTO

Bình luận(0)