Hé lộ nguyên nhân cá chết trắng sông Đồng Nai

Google News

(Kiến Thức) - Nhà chức trách xác định, nguyên nhân hàng tấn cá chết trắng trên sông Đồng Nai là do thủy triều bất thường và nuôi không đúng cách?

Chiều 8/1, Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) tỉnh Đồng Nai cùng UBND TP Biên Hoà đã tiến hành họp để tìm ra nguyên nhân, cách khắc phục việc hàng trăm tấn cá chết trắng trên sông Đồng Nai.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, qua quan trắc cho thấy hầu hết các chỉ số đều ổn, không phát hiện vi sinh vượt quá mức cho phép. Còn hàm lượng oxy hòa tan giảm đột ngột, thấp hơn quy chuẩn trên 2 lần, có thể ảnh hưởng từ chế độ thủy triều thay đổi bất thường.
He lo nguyen nhan ca chet trang song Dong Nai
Nhà chức trách cho rằng, nguyên nhân khiến cá chết trắng sông Đồng Nai là do "nuôi không đúng cách". 
Bên cạnh đó, người nuôi cá mật độ quá dày (120-130 con mỗi m3), không đảm bảo khoảng cách giữa các lồng bè, thường sử dụng các phế phẩm từ động thực vật làm thức ăn khiến cho nước sông bị ô nhiễm.
Một vị đại diện Sở TNMT Đồng Nai cho biết,"Dòng chảy bị cản trở do có 700 lồng cá trong khi quy hoạch vùng này chỉ 305 lồng cũng là một trong những nguyên nhân khiến hàm lượng oxy giảm, ảnh hưởng sự khuếch tán oxy trong nước”.
Còn theo ông Châu Văn Hiệp - Chủ tịch Hội nông dân xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa . Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 150 hộ kê khai số lượng cá chết lên đến 370 tấn, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Ông Nguyễn Kim Phước - Trưởng phòng kinh tế TP Biên Hòa - cho rằng, cá chết không phải do thiên tai, dịch bệnh nên không nằm trong quy định hỗ trợ của nhà nước. Tuy nhiên, phòng kinh tế sẽ kiến nghị lên thành phố có phương hướng hỗ trợ phù hợp cho người dân nhằm tái sản xuất và ổn định cuộc sống.
Trước đó, vào khoảng hai tuần qua, đỉnh điểm là sáng 4/1, nhiều lồng cá bè Tân Mai bất ngờ chết hàng loạt khiến người dân rơi vào hoàn cảnh trắng tay. Nhiều hộ dân nuôi cá lâu năm nghi ngờ “thủ phạm” khiến cá chết hàng loạt chính là việc xả thải gây ô nhiễm từ các nhà máy xung quanh.
Thiên Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)