Trẻ dùng trang sức mỹ ký dễ bị nhiễm độc

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, chất độc có trong sản phẩm này  ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ. 

Ảnh hưởng tới nội tiết máu và tim mạch...  
Theo thông tin, kết quả do Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 kiểm nghiệm, cả 3 mẫu dây chuyền xi mạ được kiểm tra tại TPHCM đều nhiễm chì từ 0,003 - 0,015% (tương đương 30mg/kg đến 150mg/kg) và cadmi với hàm lượng nhỏ hơn 0,001%. Đây là các mẫu được lấy đại diện trong số 17.000 sợi dây chuyền lắc tay xi mạ do đơn vị quản lý thị trường thu được tại chợ An Đông, quận 5, TPHCM. Cũng theo các đơn vị có thẩm quyền, những kết quả kiểm nghiệm cho thấy, sản phẩm nhiễm kim loại nặng không cao nhưng ở góc độ khoa học, các chất này không được phép có dù hàm lượng nhỏ. 
Còn ở miền Bắc, một đại diện của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho hay, trước đây khi thông tin đồ trang sức mỹ ký rẻ tiền xuất xứ Trung Quốc chứa các chất kim loại nặng gây hại cho cơ thể bị thu hồi ở nước ngoài, Cục này đã lấy mẫu tại chợ đêm Đồng Xuân kiểm nghiệm. Tuy nhiên, kết quả chỉ rõ các sản phẩm đều an toàn, không chứa các chất độc hại. Vì thế, trước kết quả kiểm nghiệm nêu trên, đơn vị này sẽ xem xét lại vấn đề để đưa ra những thông tin chính xác.
ThS Phạm Thị Nga, Trung tâm Quan trắc và Công nghệ môi trường, Sở Tài nguyên & Môi trường Thái Nguyên cho hay, trong các kim loại nặng, cadmi được xếp vào hàng độc nhất. Cadmi có độc tính rất rõ đối với động vật thủy sinh, con người và thực vật. Nguyên nhân chủ yếu của độc tính là cadmi đồng hình với kẽm nên có khả năng thay thế kẽm trong một số enzym gây nên rối loạn trao đổi chất. Khi cadmi vào cơ thể sẽ tích tụ chủ yếu ở thận, thời gian bán phân hủy sinh học phải từ 10 - 30 năm. Nhiều nghiên cứu cho thấy, cadmi là chất gây ung thư đường hô hấp. Khi bị nhiễm độc cadmi tùy theo mức độ có thể biểu hiện ở các mức khác nhau như ung thư phổi, thủng vách ngăn mũi, tổn thương thận, ảnh hưởng tới nội tiết máu và tim mạch...  
Ảnh minh họa. 
Nguy hiểm cho trẻ nhỏ
Củng cố thêm nhận định, ThS Phạm Thị Nga cũng cho hay, phần lớn chất cadmi đi vào cơ thể người được đào thải ra ngoài qua thận. Một lượng nhỏ cadmi liên kết với protein của cơ thể tồn tại ở thận, phần còn lại được giữ trong cơ thể và tích lũy dần theo thời gian. Khi cadmi trong cơ thể người tích lũy đủ lớn sẽ thay thế chỗ kẽm trong các enzym quan trọng và gây rối loạn tiêu hóa. 
Ở phương diện các chất kim loại nặng có hại tồn tại ở trang sức mỹ ký, các chuyên gia cho rằng, cần có sự kiểm soát chặt chẽ hơn, đặc biệt là trang sức rẻ tiền dành cho trẻ nhỏ. Bởi da trẻ non, rất nhạy cảm và dễ hấp thu chất độc. Không những thế, khi đeo các trang sức này trẻ không ý thức được nên có thể cho trang sức vào miệng ngậm... Điều này khiến nguy cơ nhiễm độc cao hơn. 
"Trẻ đang giai đoạn lớn nên nếu nhiễm cadmi dễ bị loãng xương, gây nên các bệnh độc hại. Vì thế, tốt nhất các bậc bố mẹ không nên dùng đồ mỹ ký cho con. Riêng người lớn cũng cần cân nhắc khi dùng. Nếu cảm thấy bị ngứa, loét cần thôi sử dụng ngay. Vì dù chưa rõ sản phẩm chứa chất độc cadmi hay chì thì bản thân người đó cũng đã bị dị ứng với niken, một thành phần không thể thiếu trong đồ trang sức mỹ ký", TS Nguyễn Văn Hãn, Trung tâm Dữ liệu môi trường Phú Gia cho hay.  
Căn cứ theo tính độc của cadmi với cơ thể, Tổ chức Y tế Thế giới đề nghị lượng cadmi có thể chấp nhận được vào cơ thể tối đa là từ 400 x 10-9g đến 500 x 10-9g trong một tuần và 7 x 10-6g/kg thể trọng.
Vân Đài

Bình luận(0)