Thu hồi pho mát sữa dê nhiễm khuẩn gây viêm não

Google News

(Kiến Thức) - Cục ATTP vừa quyết định thu hồi sản phẩm pho mát sữa dê nhiễm vi khuẩn Listeria moncytogenes gây viêm não, dị tật thai nhi...

Sản phẩm pho mát sữa dê chưa qua thanh trùng bị thu hồi của nhãn hiệu Ragstone (Anh). Sản phẩm này hiện chưa được cấp phép cũng như nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên Cục ATTP vẫn ra thông báo thực hiện thu hồi vì lo ngại sản phẩm có thể được đưa về Việt Nam bằng con đường không chính thống.
Quyết định thu hồi sản phẩm pho mát sữa dê nhiễm khuẩn được đưa ra sau khi Cục ATTP tiếp nhận cảnh báo của Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh (FSA).
Thu hoi pho mat sua de nhiem khuan gay viem nao
Vi khuẩn Listeria moncytogenes nhiễm trong sản phẩm pho mát sữa dê chưa thanh trùng có thể gây viêm não, dị tật thai nhi... Ảnh minh họa.
Lãnh đạo Cục ATTP cho biết, Cục đã tiến hành rà soát từ ngày 1/1/2013 đến nay và khẳng định, cơ quan này chưa cấp Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm hoặc Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy; Giấy xác nhận bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm nói trên.
Vi khuẩn Listeria moncytogenes nhiễm trong pho mát sữa dê chưa qua thanh trùng trên là loại vi khuẩn cực nguy hiểm. Vi khuẩn này sẽ từ đường tiêu hóa, xâm nhập vào máu và các mô, bao gồm cả bánh rau của phụ nữ có thai. Từ đó, vi khuẩn tiếp tục xâm nhập vào các tế bào mẫn cảm và nhân lên nhiều lần trong các tế bào này. Người có nguy cơ ảnh hưởng bởi vi khuẩn này cao nhất là trẻ sơ sinh, người trung niên, người bị tổn thương hệ miễn dịch và phụ nữ có thai. 
Vi khuẩn này từng được phát hiện nhiễm trong táo Mỹ và táo caramel nhập từ Mỹ gây hoang mang dư luận thời gian trước đó.
Thu Nguyên

Bình luận(0)