Số ca viêm não, viêm màng não tăng vì nắng nóng bất thường

Google News

Số trẻ nhập viện vì viêm não và viêm màng não gia tăng do thời tiết đang rơi vào thời điểm nắng nóng bất thường.

Nắng nóng bất thường đang kéo dài trên cả nước là một trong những nguyên nhân gia tăng nhiều dịch bệnh trong đó có bệnh viêm nãoviêm màng não do virus. Tại các bệnh viện trên cả nước, đã xuất hiện những ca bệnh liên quan đến viêm não, trong đó đã có trường hợp nặng.
Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 136 trường hợp mắc viêm não virus, trong đó có 5 trường hợp tử vong; viêm màng não mô cầu có 24 ca, trong đó 2 ca tử vong.
Tang so ca viem nao, viem mang nao vi nang nong bat thuong
 Một số loại viêm não có thể được phòng ngừa bằng tiêm chủng vaccine. Ảnh: K.Q
Tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), hiện chưa có số liệu thống kê đầy đủ bệnh nhân mắc viêm não nhưng đã xuất hiện một số ca viêm não, viêm màng não phải nhập viện. Th.S - BS Đỗ Thiện Hải - Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết, tuy mới đầu mùa hè nhưng đã có bệnh nhi đến viện trong tình trạng viêm não nặng. 
Sở dĩ có những trường hợp này do phụ huynh nhầm tưởng bệnh viêm não với các bệnh khác. Do viêm não và viêm màng não có biểu hiện ban đầu khá dễ nhầm với các bệnh thông thường như cảm, sốt virus. Chỉ đến khi trẻ bị kéo dài, dùng thuốc không đỡ người nhà mới cho đi viện thì bệnh đã nặng, trẻ đã bị rối loạn tri giác.
Còn tại TPHCM, số trẻ nhập viện vì viêm não và viêm màng não có sự gia tăng do thời tiết miền Nam cũng đang rơi vào thời điểm nắng nóng bất thường. Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, có 12 trẻ bị viêm não và 30 trẻ bị viêm màng não đang điều trị. Ở những thời điểm khác, số ca bệnh viêm não được khống chế từ 5-7 ca và viêm màng não khoảng 20 ca. Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, tính từ đầu tháng 4 đến nay, cũng đã có 27 trẻ phải nhập viện do bệnh viêm não và viêm màng não do virus.
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, trong số các bệnh nhiễm do thời tiết thay đổi đột ngột, nặng nhất là các bệnh viêm não, viêm màng não, trong đó, đáng lo ngại nhất trong viêm não là bệnh viêm não Nhật Bản. Bởi bệnh có diễn tiến bệnh nhanh, nếu không điều trị tốt sẽ để lại biến chứng nghiêm trọng, thời gian điều trị kéo dài. Đáng chú ý, có nhiều cháu chỉ mới sốt 1 ngày đã phải chuyển sang thở máy. Nhiều trẻ phải nằm viện hằng tháng trời. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, 100% số trẻ viêm não và 30-40% trẻ bị viêm màng não là những trường hợp nặng, đang phải thở máy.
“Viêm não và viêm màng não có triệu chứng khá giống với các bệnh khác và bệnh chỉ có thể được phát hiện nhờ các xét nghiệm và sự theo dõi của bác sĩ. Do đó, khi trẻ có các biểu hiện sốt cao, nhức đầu, nôn ói hoặc co giật… thì phụ huynh nên đưa ngay trẻ tới bệnh viện. Bên cạnh đó, để phòng ngừa viêm màng não, phụ huynh nên cho con chích ngừa vaccine 5 trong 1 và vaccine viêm não Nhật Bản. Trẻ bị nhiễm bệnh lý tai mũi họng nên chú ý điều trị dứt điểm, tránh để dây dưa, dễ bị virus tấn công”- bác sĩ Trương Hữu Khanh khuyên.
Theo Lao Động

Bình luận(0)