Sản xuất thành công tế bào hồng cầu

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, nhóm các nhà khoa học tại Đại học Glasgow tuyên bố đã sản xuất thành công tế bào hồng cầu từ tế bào gốc toàn năng trong phòng thí nghiệm với độ an toàn cao và có thể truyền được cho con người. 

Trong cơ thể người, máu được tạo thành một cách từ nhiên từ tủy xương. Tùy vào độ tuổi mà máu được tạo thành bởi tủy của những loại xương khác nhau. Đồng thời, độ tuổi càng lớn tương ứng với khả năng tạo ra hồng cầu ngày càng suy giảm. 
Kết quả đầu tiên của dự án là đã có thể tổng hợp thành công tế bào hồng cầu nhóm máu O và hoàn toàn có thể được sử dụng cho người. Các tế bào hồng cầu này được sản xuất từ tế bào gốc toàn năng của cơ thể người. Các nhà khoa học sẽ bắt đầu thử nghiệm trực tiếp trên người vào cuối năm 2016.
 Hình minh họa.
Tiến sĩ Joanne Mountford tại Đại học Glasgow cho biết: "Đầu tiên, chúng tôi phải biến các tế bào gốc thành trung bì đây là một thành phần trong cơ thể người tạo nên cơ bắp, xương và máu. Sau đó, các trung bì này sẽ được chuyển hóa thành các tế bào hồng cầu cần thiết. Cuối cùng, chúng tôi sẽ làm cho chúng tự tách nhân và phát triển thành một tế bào hồng cầu trưởng thành."
Nhóm máu được chọn để sản xuất nhân tạo là máu O do đây là nhóm máu chuyên cho nên có thể truyền được cho bệnh nhân mang tất cả các nhóm máu khác. Đây được xem như một thành công đột phá bước đầu của dự án nghiên cứu.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên thế giới có khoảng 107 triệu lượt hiến máu nhân đạo được thực hiện. Tuy nhiên, lượng máu cần thiết vẫn thường xuyên bị thiếu hụt, đặc biệt là tại các nước đang phát triển. Bên cạnh đó, mặc dù đã được bảo quản và sử dụng một cách cẩn thận nhất, nhưng quá trình truyền máu vẫn xảy ra các nguy cơ như không tương thích với người nhận hoặc lây lan các bệnh nhiễm qua đường máu.
Chính vì vậy, đây là bước đột phá lớn trong dự án sản xuất máu ngoài cơ thể người. Thành công bước đầu của nghiên cứu đã mở ra triển vọng mới về việc sản xuất máu trên quy mô công nghiệp nhằm cung cấp đủ lượng máu truyền cho các bệnh nhân và giảm chi phí truyền máu vốn vẫn còn khá đắt đỏ như hiện nay.
Thu Minh

Bình luận(0)