Ngồi nhiều dễ... chết

Google News

(Kiến Thức) - Hãy đứng dậy đi lại nếu bạn muốn có được sức khoẻ, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Không ngồi nhiều để có được cuộc sống khoẻ mạnh 

Một nghiên cứu cho thấy, những nhân viên văn phòng có thể bị giảm sút sức khoẻ khi ngồi hàng giờ trên ghế. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những người dành nhiều hơn 4 giờ đồng hồ một ngày chỉ ngồi một chỗ có nguy cơ cao mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, ung thư và bệnh tim. Những người ngồi một chỗ ít nhất 6 tiếng có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu được tiến hành trên 63.048 đàn ông trung niên nhưng các nhà khoa học Mỹ cho rằng kết quả nghiên cứu cũng có thể áp dụng với phụ nữ.

GS Richard Rosenkranz, Trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Kansas State (Mỹ) cho biết, nhân viên văn phòng ngồi càng nhiều thì những vấn đề sức khoẻ họ gặp phải càng nghiêm trọng. "Chúng tôi thấy sự gia tăng bậc thang về nguy cơ mắc các bệnh mạn tính đối với các đối tượng ngồi nhiều. Nhóm đối tượng ngồi hơn 8 giờ/ngày rõ ràng có nguy cơ lớn nhất". Nghiên cứu mới nhất diễn ra sau nghiên cứu năm ngoái tiến hành trên 222.000 người , nghiên cứu này cho thấy, ngồi quá lâu làm tăng nguy cơ tử vong trong vòng 3 năm, kể cả đối với những người chăm hoạt động thể chất".

Ngồi quá nhiều có thể là một yếu tố nguy cơ mới gây tử vong sớm và mắc bệnh.

Nguy cơ mắc các bệnh mạn tính tăng cao khi ngồi nhiều hơn 

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, ngồi quá nhiều có thể là một yếu tố nguy cơ mới gây tử vong sớm và mắc bệnh. Nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chí International Journal of Behavioural Nutrition and Physical Activity đã xem xét tình hình sức khoẻ của những người đàn ông từ 45 - 65 tuổi ở New South Wales, Australia. Những người này được chia thành nhiều nhóm: Ngồi ít hơn 4 giờ/ngày, 4 - 6 giờ, 6 - 8 giờ và hơn 8 giờ đồng hồ/ngày. So với những người ngồi suốt bốn giờ hoặc ít hơn một ngày, những người ngồi nhiều hơn 4 giờ/ngày gia tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính như ung thư, tiểu đường, bệnh tim và huyết áp cao. Đặc biệt, nguy cơ mắc các bệnh mạn tính tăng cao khi đối tượng nghiên cứu ngồi nhiều hơn. 

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy phát hiện phù hợp ở những người có mức độ hoạt động thể chất, tuổi tác, thu nhập, trình độ giáo dục, cân nặng và chiều cao tương tự. Những đối tượng ngồi nhiều mắc nhiều bệnh mạn tính hơn, kể cả khi chỉ số khối cơ thể của họ giống với những người ngồi ít hơn.
 
Theo GS Rosenkranz, "những người hoạt động thể chất nhiều ít bị các bệnh mạn tính ảnh hưởng so với những người ít hoạt động thể chất, do đó chúng ta nên giảm việc ngồi nhiều. Những công việc văn phòng cần ngồi nhiều có thể gây hại đến sức khoẻ của bạn vì tình trạng ì và mức tiêu hao năng lượng thấp". Hiện nay, ngày càng có nhiều người quan tâm đến mặt trái của việc ngồi nhiều - dấu hiệu của lối sống ít vận động, đồng thời là một yếu tố nguy cơ độc lập.

TIN LIÊN QUAN

Ngọc Anh (Theo Mail)

Bình luận(0)