Mẹo tăng sữa mẹ nhanh nhất

Google News

(Kiến Thức) - Những scandal sữa bột gần đây khiến các bà mẹ trở về với cách nuôi con bằng sữa mẹ truyền thống, nhưng làm thế nào để nguồn sữa luôn dồi dào thì quả không dễ dàng.

Hôm thứ Bảy vừa qua, hàng loạt lô sữa Fonterra của New Zealand đã bị phát hiện có chứa các thành phần gây ngộ độc. Ngay sau đó, hàng loạt các hãng sữa nổi tiếng dành cho trẻ như Dumex, Similac bị thu hồi do nghi ngờ nhiễm chất độc gây liệt cơ. Do đó, sữa bột ăn ngoài không còn là nguồn cung cấp mà các bậc phụ huynh tin tưởng nữa.
Đồng thời, trước đó hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo các bà mẹ nên cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ ít nhất một năm sau khi ra đời. Theo một nghiên cứu gần đây của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, chỉ có 16,3% trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ sau 6 tháng, 25,5% được bú sữa mẹ sau 12 tháng.
Cho bé bú điều độ giúp cơ thể mẹ tiết sữa đều hơn.
Tuy vậy, một số bà mẹ lo sợ rằng cơ thể họ không thể sản xuất đủ sữa cho con bởi rất nhiều vấn đề mà phụ nữ phải đối mặt trong cuộc sống hiện đại như căng thẳng, chế độ ăn cũng như công việc. Dưới đây là những lời khuyên giúp cơ thể bà mẹ nuôi con tiết sữa và phục hồi sữa nuôi con nhanh nhất:
Cho bé bú điều độ: Cơ thể bạn hoạt động giống như một nguyên tắc kinh doanh cung và cầu. Những điều bé cần trong một ngày và những điều cơ thể bạn cung cấp tiếp theo. Nó được quy định bởi hormone prolactin- góp phần tăng nguồn sữa trong suốt một tuần đầu sau khi sinh. Prolactin tái tạo lại ở mức mới cao hơn sau khi sinh dựa trên cung và cầu của bé.
Lượng cân tăng trong quá trình mang thai giúp nuôi dưỡng thai nhi: Nếu bạn giảm cân nhanh sau khi sinh, bạn đã làm giảm nguồn sữa. Nên giữ trọng lượng tăng khoảng 4kg sau khi sinh. Điều đó hữu ích cho nguồn sữa. Giúp giữ sữa trong 6 tháng đầu. Sau đó sữa sẽ không còn là vấn đề lớn nữa bởi vì bé cũng bắt đầu tập ăn.
Dinh dưỡng đầy đủ: để góp phần đảm bảo có đủ sữa cả về số lượng lẫn chất lượng, người mẹ cần ăn uống đầy đủ. Khẩu phần ăn cần tăng thêm khoảng 350 Kcal/ngày, tương đương khoảng 1/4 lượng thức ăn so với ngày thường. Bữa ăn của mẹ cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm. 
Nhóm chất bột (cơm, khoai củ, bánh mì, bún, bánh phở…); Nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, đậu đỗ…); Nhóm chất béo (dầu mỡ, bơ, lạc…); Nhóm viatmin và khoáng chất (rau xanh, quả chín). Mỗi bữa bà mẹ nên ăn thêm một bát cơm hoặc một củ khoai cùng ít thịt hoặc cá, trứng, đậu đỗ, rau củ và quả chín…
Nghỉ ngơi đầy đủ : các bà mẹ đang trong thời kỳ cho con bú rất cần được nghỉ ngơi đầy đủ và thường xuyên đi dạo để hít thở không khí trong lành. Để đảm bảo sức khỏe và đủ sữa cho con bú, bạn cần ngủ ít nhất 10 tiếng mỗi ngày, 2 – 4 tiếng ban ngày và 6-8 tiếng ban đêm. 
Stress ảnh hưởng lớn đến việc tiết sữa của cơ thể người mẹ, vì thế nghỉ ngơi và thư giãn là cách giúp tăng cường lượng sữa. Ngoài ra, người mẹ cần ăn kiêng những chất ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng sữa như: rượu, cà phê, thuốc lá… Không nên uống các loại thuốc tân dược khi không có chỉ định của bác sĩ.
 Uống nhiều nước để đảm bảo nguồn sữa mẹ phát triển tốt nhất.
Uống nhiều nước
Chất lỏng là thứ tốt nhất cho một bà mẹ mới. Bác sĩ Sheila Kingsbury, một chuyên gia về sữa mẹ ở trường đại học Bastyr tại Kenmore, Wash cho biết: hầu hết các bà mẹ đang nuôi con sẽ uống rất nhiều lít nước trong ngày. (Lượng nước có thể nặng khoảng 1,3kg). Bạn nên uống nước nhiều trong ngày và đừng uống trước khi đi ngủ để đảm bảo nguồn sữa mẹ phát triển tốt nhất.
Bột yến mạch
Kích thích tuyến sữa đơn giản như là tự làm cho mình một chén yến mạch mỗi sáng. Luôn quan tấm đến một bữa sáng bổ dưỡng, bột yến mạch sẽ giúp bạn thư giản. Nó tạo oxytocin, một loại hormone giúp tạo sữa. Yến mạch cung cấp nhiều chất khoáng, protein và giúp bạn thư giản.
Gạo lứt: cũng là một loại thực phẩm có ảnh hưởng đến não và kích thích sản xuất sữa, bởi gạo lứt có tác dụng tăng sản xuất chất serotonin, một chất truyền thần kinh có thể kích thích prolactin, một loại hormone có liên quan đến tiết sữa mẹ.
Acid béo có ích và momega 3 cũng được cho là những chất có tác dụng tăng nguồn sữa mẹ. Một chìa khóa hỗ trợ cơ thể tiết ra sữa là lượng fatty acids (thành phần chất béo có ích) có trong cá. 
Bà Kingsbury cho biết: “Hai chất mà bạn cần là EFAs và omega- 3s. Bởi vì thành phần chính của sữa là đường lactose và fatty acids cùng protein. Khi sữa được tạo ra trong tuyến sữa, nó sẽ tạo thành protein, đường và vắt chúng thành giọt nhỏ. Những giọt này được bao quanh bởi fatty acids”. Cơ thể bạn giữ EFAs cần để tạo sữa. 
Không thể biết cơ thể bạn có bao nhiêu sữa nhưng bà Kingsbury đề nghị bạn nên cung cấp nhiều EFAs để nguồn dự trữ không cạn kiệt. Ăn cá 3 lần một tuần. Nên ăn cá hồi và cá bơn halibut thay vì cá ngừ Califoni. Nếu bạn không thể ăn cá thường xuyên, nên uống một muỗng canh dầu cá.
Men rượu
Cho một ít men rượu vào bỏng ngô, cơm hoặc mì ống. Bà Kingsbury cho biết: Phương thức dân gian là dùng men rượu để tăng lượng sữa. Nó có thể là một loại Vitamin B hữu ích.
Cỏ ca ri (Fenugreek)
Có nhiều phương thuốc giúp tăng lượng sữa được truyền miệng nhưng hiệu quả cỏ ca ri đã được khoa học ủng hộ. Bà Kingsbury cho biết: “Một nghiên cứu cho thấy cỏ ca ri giúp tăng lượng sữa hiệu quả. Ở nhiều vùng sử dụng nó như một loại thức ăn, không phải là cỏ”. Bạn nên sử dụng cỏ ca ri 2 tuần đầu sau khi sinh để kích thích tuyến sữa hoạt động tốt.
Linh Chi

Bình luận(0)