Mẹ già được con chiều chuộng quá mà sinh bệnh

Google News

(Kiến Thức) - Thấy bà Sửu đòi ăn uống gì, con cháu cũng chiều hết. Kết quả của việc chăm sóc mẹ già quá mức là bà mệt đến nỗi không ngồi dậy nổi.

Bà Vũ Thị Sửu (85 tuổi ở Hà Nội) bị tai biến, phải nằm một chỗ đã 5 năm nay, con cháu thay nhau chăm sóc mẹ già. Tuy nằm, ngồi một chỗ nhưng bà ăn rất khoẻ. Đợt vừa rồi cả tháng bà chỉ ăn bánh chưng, mỗi lần ăn tới 1/4 cái, mỗi bữa bà lại còn đòi uống bia. 
Thấy bà ăn, uống được nên con cháu cũng chiều theo. Chỉ có điều bà không đại tiện được, cả tuần mới đại tiện một lần mà phải là do uống thuốc xổ. Hôm vừa rồi, bà thấy mệt, thậm chí ngồi dậy cũng không ngồi được.
Cham sóc mẹ già quá múc khién bẹnh càng nạng
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: Người bệnh đã 85 tuổi, mỗi bữa ăn 1/4 cái bánh chưng, không ăn rau và hoa quả là không hợp lý, nguy cơ đầy bụng, khó tiêu, táo bón... Người bị tai biến phải nằm một chỗ nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa, tránh táo bón; nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, hoa quả để tăng sức đề kháng. 
Ngoài ra, cần ăn nhạt, kiêng mỡ, da, phủ tạng động vật... Người nhà nên giúp người bị tai biến xoay trở vận động tránh loét, viêm phổi, teo cơ... Việc chiều chuộng người thân trong trường hợp này không phải là tốt cho bệnh nhân, các gia đình cần tránh.
BS Trần Thị Thanh Hà (Bệnh viện Tim Hà Nội)

Bình luận(0)