Ghép thành công mạch máu cứu sống bệnh nhân bị hoại tử

Google News

(Kiến Thức) - Nhờ ghép mạch máu một bệnh nhân nam 22 tuổi vừa được cứu sống dù thành mạch chân phải mủn nát, hoại tử sau tai nạn giao thông.

Ca ghép mạch máu được thực hiện tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.
Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh nhân này được chuyển đến viện trong tình trạng bị lóc da, hoại tử toàn bộ vùng mặt trước, mặt trong đùi và vùng bẹn bên phải. 
Bệnh nhân bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc và sốc do mất máu khá nhiều. Ngoài ra người bệnh này có nguy cơ phải tháo khớp háng bỏ toàn bộ chân phải.
 Một ca phẫu thuật mạch máu. (Ảnh minh họa)
4 ngày sau nhập viện, bệnh nhân đột ngột bị chảy máu ồ ạt ở vùng đùi phải. Xét nghiệm cho thấy, hồng cầu của bệnh nhân giảm còn 3 triệu, quá thấp so với bình thường là 4 - 5 triệu. Tình trạng mất máu cộng thêm mức độ chảy máu ở động mạch đùi rất mạnh, bệnh nhân đứng trước nguy cơ tử vong rất cao do “cạn” máu nuôi dưỡng.
Sau khi khám và hội chẩn các bác sĩ BV. Đại học Y quyết định ghép thay thế đoạn động mạch đùi bị hoại tử ở chân phải bằng cách phẫu thuật cắt bỏ và ghép bằng đoạn tĩnh mạch của chính bệnh nhân. Phần tĩnh mạch dùng để ghép được lấy từ bên chân trái.
Đây là ca ghép vô cùng khó khăn do đoạn động mạch ghép dài đến 15 cm, thành mạch đã mủn nát do hoại tử. Chính vì thế, 16 ngày sau ghép, một lần nữa bệnh nhân bị chảy máu ồ ạt tại phần ghép nối. Các chuyên gia của tiếp tục hội chẩn cấp cứu và phẫu thuật tạo hình, tái tạo mạch máu để cấp cứu cho bệnh nhân này.
Hơn hai tháng điều trị, sau 5 lần phẫu thuật, bệnh nhân này đã được ra viện ngày 12/1 với đôi chân nguyên vẹn.
Thu Nguyên

Bình luận(0)