Ẩn họa trong món chè khúc bạch

Google News

(Kiến Thức) - Cách đây không lâu, bột làm trà sữa trân châu của Đài Loan chứa hàm lượng axit maleic cao, khi ăn nhiều có thể gây suy thận khiến người dùng lo lắng, thì nay lại rộ lên trào lưu ăn chè khúc bạch.

 
Một bát chè khúc bạch giá 30.000đ có khoảng hơn 10 miếng khúc bạch màu trắng sữa, 3 quả vải (loại đóng hộp), vài lát hạnh nhân sấy khô, nước đường hương vị vải. Cắn khúc bạch thì thấy rất dai, ròn, béo, ngọt, có thêm hương vị sữa tươi, cream, pho mai, cà phê, trà và nhiều loại trái cây tươi hấp dẫn. 
"Cái hồn của chè khúc bạch dù nguyên thủy hay biến tấu đều được chế biến từ bột gelatin". Gelatin giúp cho khúc bạch có độ dẻo, dai và ròn, nhai trong miệng thấy "hay hay" và chính vì vậy mà món chè này đã hấp dẫn. Gelatin là một loại protein được làm từ sản phẩm động vật (nhiều nhất là từ da). Trong ngành dược, gelatin được sử dụng để giảm cân, điều trị viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và chứng loãng xương. Một số người cũng sử dụng để tăng cường độ đàn hồi xương khớp, giúp móng tay chắc khoẻ. 
Gelatin cũng được sử dụng để cải thiện chất lượng cho tóc và để rút ngắn thời gian phục hồi sau những chấn thương do vận động. Gelatin chứa collagen, do đó cũng được dùng trong ngành công nghệ mỹ phẩm để làm tươi trẻ, tăng độ đàn hồi cho da. 
Bên cạnh đó, gelatin cũng được cảnh báo là có những tác dụng phụ không mong muốn như làm rối loạn hệ tiêu hóa, gây ra mùi vị khó chịu, tạo cảm giác nặng nề trong dạ dày, đầy hơi, ợ nóng và ợ hơi. Các nhà nghiên cứu cảnh báo không đảm bảo về độ an toàn của gelatin vì nó xuất phát từ các nguồn động vật. Nguy cơ gây ung thư do nhiễm khuẩn, nhiễm độc tố, nhiễm kim loại nặng. Việc sản xuất trong môi trường ô nhiễm sẽ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của sản phẩm gelatin nếu lẫn các mô động vật bị bệnh. Nhiều chuyên gia khuyên không dùng gelatin từ động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, bị bệnh, hoặc do để lâu, mục rã, ôi, thiu... 
Gelatin lá hoặc bột và hiện nay được bán rộng rãi trên thị trường đa phần xuất xứ từ Trung Quốc vì giá rẻ. Đó là loại gelatin công nghiệp được sản xuất từ da phế thải, được nhiều công ty dùng để chế biến vỏ nang cho nhiều loại thuốc, nó còn được dùng sản xuất kem, sữa chua và nhiều loại đồ uống. 
Tuy chưa đủ thông tin về việc sử dụng gelatin trong khi mang thai và cho con bú, nhưng về mặt an toàn nên tránh sử dụng. Liều dùng tối đa được cho phép là 10g/ngày với gelatin dược dụng, tuy nhiên không phải ngày nào cũng sử dụng gelatin. Món chè ngon ai cũng thích ăn, nhưng quan trọng hơn vẫn là bảo vệ sức khoẻ cho chính mình.
DS Lê Kim Phụng

Bình luận(0)