Top 6 “ông trùm” giàu nhất trong ngành game

Google News

(Kiến Thức) - Ngành công nghiệp game ngày càng lan rộng, nhiều người trên thế giới đã trở nên giàu có nhờ những nguồn thu từ việc kinh doanh ngành giải trí này.

1. Hiroshi Yamauci – Tài sản: 4,2 tỷ USD
Đại gia giàu nhất trong ngành game này đã qua đời năm 2013. Khối tài sản 4,2 tỷ USD mà ông Hiroshi có được đều từ ngành công nghiệp game. Ông Hiroshi sinh năm 1927 tại Kyoto, Nhật Bản. Chương trình học đại học của ông bị gián đoạn do chiến tranh thế giới thứ II.
 
Năm 1947, người ông của Hiroshi bỗng nhiên bị đột quỵ rồi qua đời. Lúc này, Hiroshi đã kế thừa sự nghiệp, trở thành chủ tịch công ty Nintendo. Nintendo khi đó chỉ là công ty bán quân bài, sau đó, ông Hiroshi đã đưa công ty này lên vị trí thống lĩnh thị trường game.
Hiroshi cố gắng mở rộng công ty ra nhiều lĩnh vực nhưng không thành công trong ngành nào cho đến khi nảy ra ý tưởng sản xuất đồ chơi. Sau đó, Nintendo tiến vào ngành trò chơi điện tử với sản phẩm Color TV Game 6 phát hành tại Nhật Bản. Năm 1981, công ty thu được thành công rực rỡ với thiết kế đầu tiên của Donkey Kong. Kể từ đó, Nintendo ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những công ty đứng đầu ngành công nghiệp game thế giới.
2. Bobby Kotick – Tài sản: 2 tỷ USD
Bobby Kotick là giám đốc tại Activision Blizzard (công ty lớn thứ hai trong ngành công nghiệp game, sau Nintendo) từ năm 1991. Activision Blizzard là công ty phát triển các game nổi tiếng thế giới với các trò chơi như Call of Duty và World of Warcraft.
 
Ngoài nguồn thu từ ngành game, tỷ phú Kotick cũng kiếm được số tiền không nhỏ khi là thành viên ban giám đốc tại công ty Coca-Cola và từng làm việc trong ban giám đốc Yahoo! từ năm 2003 tới 2008.
3. Mike Morhaime – Tài sản: 1,8 tỷ USD
 
Mike Morhaime, nhà đồng sáng lập công ty Blizzard Entertainment, có tài sản khoảng 1,8 tỷ USD. Thành lập năm 1994, Blizzard Entertainment là hãng phát triển và phát hành phần mềm giải trí. Từ khi ra đời, Blizzard đã thiết kế và sản xuất những game nổi tiếng khắp hành tinh như loạt game World of Warcraft. Ngoài việc giữ chức Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Blizzard Entertainment, Mike đã làm việc với Vivendi Games.
4. Gabe Newell – Tài sản: 1,5 tỷ USD
 
Cũng giống như tỷ phú Bill Gates, Newell bỏ học trường Harvard để làm việc tại Microsoft. Năm 1997, sau khi kiếm được hơn 1 triệu USD tại Microsoft, Newell và đồng nghiệp Mike Harrington đã cùng thành lập Valve Corporation. Kể từ đó, công ty này sản xuất hàng loạt game thành công, trong đó có Team Fortress, Portal, Steam… Newell hiện giữ chức giám đốc điều hành phát triển game tại Valve.
5. Mark Pincus – Tài sản: 425 triệu USD
 
Mark Pincus là người sáng lập công ty game Zynga, Inc. vào năm 2007. Zynga chuyên cung cấp game cho thiết bị di dộng, ti vi và trên mạng xã hội như Facebook. Pincus từng là nhà đồng sáng lập trang Support.com năm 1997, và Tribe Networks, Inc. năm 2003 trước khi chuyển hướng sang ngành công nghiệp game. Ông theo học ngành kinh tế tại trường ĐH Pennsylvania và có bằng cử nhân quản trị kinh doanh trường Harvard.
6. Sam và Dan Houser – Tài sản: 80 triệu mỗi người
 
Sam và Dan Houser thành lập công ty Rockstar Games vào năm 1998 cùng một số bạn cũ thời trung học. Một năm sau đó, hai người hợp tác với công ty DMA Design tại Edinburgh (hiện là Rockstar North) để tạo ra những trò chơi GTA nổi tiếng, bán chạy. Trong đó, nổi tiếng nhất là trò Grand Theft Auto: Vice City, trở thành một trong những video game bán chạy nhất thế giới sau khi ra mắt vào tháng 11/2002.
Thảo Nguyên (theo Naibuzz)

Bình luận(0)