Trung Quốc cấm nhân viên chính phủ dùng iPad?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Bloomberg, iPad và MacBook sẽ bị gạch tên trong danh sách sản phẩm mua sắm công của Trung Quốc do lo ngại về an ninh.

Theo Bloomberg, dựa trên mối quan tâm rằng những sản phẩm của Apple có thể là mối đe dọa an ninh, chính phủ Trung Quốc đã chọn cách cấm nhân viên của mình sử dụng iPad và Macbook.

Một số phương tiện thông tin đại chúng cho biết, trong dự thảo mua sắm công của chính phủ Trung Quốc không bao gồm các sản phẩm của Apple như iPad, iPad Mini, Macbook Air và một số sản phẩm khác của Trung Quốc.

Một số báo cáo trích dẫn lời một quan chức giấu tên nói rằng do các vấn đề an ninh, chính phủ Trung Quốc đã loại 10 mẫu sản phẩm của Apple khỏi dự thảo mua sắm công, lời trích dẫn cũng chỉ ra rằng chính phủ Trung Quốc không có ý định mua iPhone 6. Điều này có nghĩa rằng nhân viên trong nhà nước Trung Quốc không còn khả năng đặt hàng những sản phẩm này. Một trích dẫn mới cho biết những người đã giải thích cho quyết định này cho rằng nguyên nhân của lệnh cấm dựa trên những “quan ngại về vấn đề an ninh” của chính phủ.

Một thông báo của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc mô tả iPhone như là “mối nguy hại cho an ninh quốc gia” do chức năng định vị vị trí của thiết bị và phương Tây có thể lợi dụng tính năng này để do thám, khai thác thông tin cấp độ nhà nước. Các mối quan ngại an ninh hoặc hơn thế, nó sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Mỹ: sản phẩm phương tây không được chào đón ở Trung Quốc. 

Tuy nhiên, hãng Caixin lại đưa ra thông tin khác, cho thấy những thông tin trên có thể không chính xác. Caixi cho biết: Những báo cáo này có thể không chính xác. Ngày 28 tháng 3, Bộ Tài chính, Ủy ban Phát triển và Cải cách phối hợp Trung Quốc đã ban hành chính sách tiết kiệm năng lượng và sanh sách sản phẩm trong danh sách thông báo mua sắm công của chính phủ lần thứ 16. 
Báo cáo cũng cho biết Apple không thành công trong việc xâm nhập vào thị trường mua bán của nước này, nhưng chính phủ Trung Quốc không cấm mua bán các sản phẩm của Apple. Thất bại của hãng là không cung cấp các thông tin cần thiết cho việc chứng minh sản phẩm của mình có thể tiết kiệm năng lượng trong danh sách mua sắm công của chính phủ Trung Quốc.
Ngọc Linh (theo GM)

Bình luận(0)