Nóng: Hô biến mèo nhà thành... hổ, sư tử

Google News

(Kiến Thức) - Một nghiên cứu vừa phát hiện ra những loài mèo to lớn đáng sợ nhất trên thế giới hiện nay như hổ và sư tử có thể đều tiến hóa từ mèo theo cơ chế đột biến di truyền từ 10,8 triệu năm trước. 

Qua so sánh phân tích bộ gene của một con hổ Amur 9 tuổi, nhóm nhà khoa học tại Viện Gene Hàn Quốc đã tìm thấy ADN của hổ có 95,6 % giống với loài mèo nhà. Nhóm còn thu thập ADN từ hổ Bengal trắng, sư tử châu Phi, sư tử trắng và báo tuyết để có thêm dữ liệu so sánh. 

Kết quả nghiên cứu tiết lộ, một số gene của hổ cũng như các loài mèo lớn khác đã bị biến đổi so với mèo nhà theo con đường trao đổi chất liên quan đến tiêu hóa protein hoặc theo cách thức sử dụng thực phẩm của các tế bào năng lượng. 
 Mèo nhà hóa hổ nhờ một số đột biến gene diễn ra trong suốt hàng chục triệu năm.
Những thay đổi đó diễn ra qua hàng chục triệu năm, cho phép hình thành loài mèo to lớn hung dữ có khả năng tiêu hóa và có khẩu phần ăn chỉ dựa vào thịt. Đồng thời, một số gene của các loài mèo lớn cũng có một số đột biến làm cho chúng có sức mạnh phi thường và tốc độ chạy siêu tốc, một yếu tố cực quan trọng cho phép nó rượt đuổi con mồi. 

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy 2 gene của báo tuyết giúp loài này có thể thích nghi với điều kiện thiếu oxy trong môi trường sống ở những dãy núi cao như dãy núi Hy Mã Lạp Sơn. Nghiên cứu cũng xác định các đột biến để hình thành hổ Bengal và sư tử trắng châu Phi. 

Những kết quả nghiên cứu có thể hỗ trợ tích cực cho nỗ lực bảo tồn các loài mèo lớn trên thế giới. Chẳng hạn như việc tránh tình trạng cho các loài mèo này giao phối cận huyết vì chúng có nhiều điểm tương đồng về gene sẽ dẫn đến những nguy cơ suy thoái nòi giống. 
Dương Văn (theo Livescience)

Bình luận(0)