Nhiều người không biết tính năng này của iPhone có thể giúp bạn ngủ ngon

Google News

Một số người thích lướt điện thoại trước khi đi ngủ, nhưng họ có thể khó ngủ.

Trên thực tế, nếu bạn sử dụng iPhone thì nó được tích hợp sẵn chức năng phát tiếng ồn trắng, có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhưng nhiều người không biết rằng iPhone có chức năng này.

Nhieu nguoi khong biet tinh nang nay cua iPhone co the giup ban ngu ngon

Một số iPhone được tích hợp sẵn chức năng phát tiếng ồn trắng nhưng nhiều người chưa biết. Hình ảnh cho thấy một người đàn ông đang sử dụng iPhone trên giường. (Shutterstock)

Theo báo cáo của "Huffington Post", iPhone sử dụng hệ điều hành iOS15 trở lên được tích hợp sẵn chức năng chống ồn trắng. Do đó, chỉ cần bạn sử dụng iPhone 6S trở lên và đã cập nhật hệ điều hành lên iOS15 thì bạn sẽ có tính năng này.

Tên của tính năng này không phải là "tiếng ồn trắng" mà là "âm thanh nền". Đi tới "Cài đặt", sau đó chọn "Trợ năng" > "Âm thanh/hình ảnh" > "Âm thanh nền", sau đó bật "Âm thanh nền", bạn có thể chọn tiếng ồn trắng như mưa, nước chảy, sóng biển,... và đặt âm lượng phát lại.

Nhieu nguoi khong biet tinh nang nay cua iPhone co the giup ban ngu ngon-Hinh-2

Chiếc iPhone cạnh giường.

Mặc dù bạn không thể đặt khoảng thời gian tiếng ồn trắng này phát để nó tự động tắt sau một khoảng thời gian nhất định, nhưng bạn có thể đặt nó dừng phát âm thanh nền khi iPhone của bạn bị khóa. Bạn cũng có thể đặt lối tắt trên màn hình để phát âm thanh nền chỉ bằng một cú nhấp chuột mà không cần phải lặp lại các bước trên.

David Neubauer, phó giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi tại Đại học Y Johns Hopkins, cho biết tiếng ồn trắng là âm thanh liên tục, không giống như những âm thanh thay đổi, chẳng hạn như âm nhạc.

Neubauer nói: “Bộ não của chúng ta chú ý đến những âm thanh đang thay đổi, nhưng những âm thanh liên tục dễ chịu có thể giúp chúng ta chìm vào giấc ngủ”.

Những âm thanh khác nhau trong nhà bạn cũng có thể chặn tiếng ồn xung quanh, nhưng âm thanh liên tục như tiếng ồn trắng có thể giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ.

Nhieu nguoi khong biet tinh nang nay cua iPhone co the giup ban ngu ngon-Hinh-3

Một người phụ nữ đang ngủ.

Tại sao tiếng ồn trắng có thể giúp bạn ngủ

Có lý do tại sao rất nhiều người dựa vào tiếng ồn trắng để giúp họ ngủ. Neubauer tin rằng có hai lý do chính cho việc này. Đầu tiên, tiếng ồn trắng có thể che đậy những tiếng động bất ngờ từ môi trường có thể đánh thức chúng ta vào ban đêm, chẳng hạn như tiếng còi ô tô, tiếng chó sủa, tiếng ồn của hàng xóm, v.v.

Thứ hai, tiếng ồn trắng tạo ra một lớp màng âm thanh bảo vệ có thể mang lại cảm giác an toàn. Đôi khi, sự im lặng tuyệt đối khiến người ta chăm chú lắng nghe và khó đi vào giấc ngủ.

Nói cách khác, bạn sẽ không thấy mình nghe thấy tiếng ô tô va chạm vào lúc nửa đêm, vì tiếng ồn trắng chặn những tiếng động xung quanh này và ru bạn ngủ, nhưng bạn vẫn có thể nghe thấy những âm thanh quan trọng, như tiếng nhà của bạn báo thức.

Neubauer cho biết mặc dù không có nhiều nghiên cứu chính thức về tiếng ồn trắng nhưng các thiết bị như máy phát tiếng ồn trắng vẫn đáng để thử. Bản thân anh ấy sử dụng tiếng ồn trắng để giúp mình ngủ.

Nếu bạn có phiên bản iPhone mới hơn, bạn có thể chọn chức năng tạo tiếng ồn trắng tích hợp và tiết kiệm chi phí mua máy tạo tiếng ồn trắng.

Ngoài tiếng ồn trắng còn có các âm thanh như tiếng ồn xanh, tiếng ồn hồng, tiếng ồn nâu, mỗi âm thanh có tần số khác nhau và có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ. Bạn có thể dùng thử để xem âm thanh và tần số nào phù hợp với mình cũng như tìm ra âm thanh và tần số nào bạn thích nhất để giúp bạn chìm vào giấc ngủ.

Theo Lê Dương/Thương hiệu và Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)