Mẹo hay giúp tiết kiệm điện cho tivi

Google News

Chi phí điện tăng do sử dụng tivi không đúng cách. Dưới đây là 1 số gợi ý cách sử dụng tivi đúng cách, giúp người tiêu dùng tiết kiệm điện gia đình.

Tắt TV khi không dùng

Điều này rõ ràng là nên thực hiện, nhưng một số người dễ bị thói quen để TV mở làm nền khi không thực sự xem nó. Và dù TV vẫn sử dụng điện năng khi ở chế độ chờ, đó chỉ là một phần nhỏ so với lượng điện năng TV tiêu thụ khi được thực sự mở. Khó mà bỏ được các thói quen cũ, nhưng người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được khối tiền nếu thực hiện điều này.

Mở chế độ tiết kiệm điện

Hiện nay, nhiều loại TV có chế độ tiết kiệm được thiết kế để giảm mức tiêu thụ điện năng. Hiệu năng của chế độ này khác nhau tùy loại TV, có loại tiết kiệm được nhiều trong khi có loại chỉ tiết kiệm được chút ít. Mặt hạn chế là chế độ tiết kiệm điện năng thường làm cho TV ít sáng hơn, nhưng đôi khi có lợi cho chất lượng hình ảnh. Nhất là khi đèn trong phòng được tắt hết, trong trường hợp này chất lượng hình ảnh rất tốt.

Meo hay giup tiet kiem dien cho tivi

Chế độ tiết kiệm điện năng thường làm cho TV ít sáng hơn, nhưng đôi khi có lợi cho chất lượng hình ảnh

Tắt tùy chọn khởi động nhanh

Vài loại HDTV có tùy chọn khởi động nhanh gọi là Quick Start. Ngoài ra, cũng có tùy chọn tương tự giúp TV khởi động nhanh hơn khi người điều khiển nhấn nút mở máy. Nhược điểm của chế độ này là khi được kích hoạt, nó tiêu thụ nhiều điện năng hơn (khoảng 25 đến 50 lần) trong khi chờ. Hãy tắt chế độ này để giúp giảm tiền điện, nên chờ thêm vài giây để TV khởi động.

Giảm độ sáng ngược

Nhiều loại TV màn hình LCD cho phép người điều khiển kiểm soát cường độ ánh sáng ngược trong TV. Bằng cách giảm độ sáng ngược (backlight), nó sẽ giảm được mức tiêu thụ điện năng nhưng cũng làm cho TV ít sáng đi. Các cửa hàng bán lẻ thường tăng độ sáng ngược lên tối đa cho các màn hình trưng bày. Tuy nhiên, khi giảm độ sáng ngược thì chất lượng hình ảnh thường tốt hơn.

Kiểm soát độ sáng phòng chiếu

Nhiều mẹo nói trên sẽ làm cho TV ít sáng đi, nhưng người tiêu dùng có thể bù lại bằng cách kiểm soát ánh sáng trong phòng rạp hát tại gia. Nói như thế có thể hơi thái quá đối với việc tiết kiệm điện năng, nhưng hạn chế ánh sáng trong rạp hát tại gia của bạn cũng giúp tạo nên trải nghiệm “rạp hát” và giúp đạt hết hiệu năng của TV. Ngoài những thiết lập phải thực hiện TV, chụp đèn che ánh sáng chất lượng tốt cũng có lợi về nhiệt độ giúp giảm các chi phí điện năng khác.

Mua TV màn hình nhỏ

Nếu đang dự định mua TV mới, người tiêu dùng có thể giới hạn mức tiêu thụ điện năng bằng cách mua TV có kích thước màn hình nhỏ hơn. Điều này không phải lúc nào cũng đúng. Ví dụ, loại TV màn hình chiếu sau (rear-projection) thường lớn hơn và dùng ít điện năng hơn TV plasma. Nhưng một khi đã chọn công nghệ màn hình theo ý muốn, loại nhỏ hơn hầu như lúc nào cũng dùng ít năng lượng hơn. Để bù lại cho màn hình nhỏ, người điều khiển có thể ngồi gần màn hình hơn.

Giảm công suất ánh sáng và thiết lập hình ảnh

Nhiều người mua TV về, bật lên và chẳng bao giờ màng thay đổi thiết lập hình ảnh. Như thế không những không tốt cho chất lượng hình ảnh mà còn ảnh hưởng đến mức tiêu thụ điện năng. Hầu hết các loại TV đều rất sáng theo mặc định và làm tốn điện năng thêm. Một trong những điều đầu tiên mà một người chuyên nghiệp sẽ thường làm là hiệu chỉnh giảm công suất ánh sáng. Thao tác này thường là chỉnh chế độ kiểm soát “độ tương phản” hay “hình ảnh”, và thực hiện điều chỉnh những thứ khác giúp tăng tối đa hiệu năng của TV.

Giảm công suất ánh sáng sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được bao nhiêu? Cơ quan Imaging Science Foundation, một tổ chức cung cấp dịch vụ hiệu chỉnh chuyên nghiệp của Mỹ, ước lượng có thể tiết kiệm được từ 30% đến 50% mức tiêu thụ điện năng hiện tại của máy.

Cùng xem TV

Ngày nay, có nhiều TV trong nhà là một hiện tượng bình thường chứ không phải xa xỉ. Nhưng điều này có nghĩa là mức tiêu thụ điện năng sẽ tăng lên. Các gia đình có thể cắt giảm mức tiêu thụ này bằng cách cùng xem TV với nhau. 

Bớt xem TV

Thay vì ngồi xem thêm một chương trình TV thực tế nữa, chãy chọn làm việc nhà hay giải trí bằng cách khác. Không chỉ có thể tập thể dục mà còn cắt giảm được chi phí điện năng.
Theo VietQ

Bình luận(0)