Hàng nóng Bphone bị nghi quảng cáo sai luật

Google News

(Kiến Thức) - Ngay khi điện thoại Bphone Bkav vừa ra mắt, nhiều ý kiến cho rằng Bkav phạm luật thương mại khi so sánh Bphone với iPhone 6 plus, Samsung Galaxy S6.

Mời quý độc giả xem video về nhạc chuông độc quyền của Bphone:

Nguồn video: Tinh tế.
“Hàng nóng” điện thoại Bphone Bkav đang thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận sau khi ra mắt hôm 26/5. Bên cạnh những đánh giá tích cực, khen ngợi về chiếc smartphone thương hiệu Việt đầu tiên, xuất hiện khá nhiều ý kiến "mổ xẻ" những "tai nạn" của Bphone. Trong đó, các tín đồ công nghệ tranh cãi, cảnh báo về việc Bkav có thể vi phạm luật thương mại khi đem "con cưng" Bphone ra so sánh trực tiếp với các đối thủ đình đám trên thị trường như iPhone 6 Plus hay Samsung Galaxy S6.
Trong video tường thuật buổi ra mắt Bphone, Bkav đã đặt Bphone cạnh iPhone 6 plus hay Samsung Galaxy S6 khi thuyết trình về cấu hình phần cứng, độ hiển thị màn hình của Bphone. Hình ảnh minh họa cho thấy các thông số Bphone nhỉnh hơn đối thủ iPhone 6 plus như RAM 3GB (trong khi iPhone 6 plus RAM 1GB) hay hiển thị sắc nét hơn Galaxy S6.
Trên thị trường, iPhone 6 plus đang rất được lòng người tiêu dùng, còn Samsung Galaxy S6 là cái tên cực "nóng" của hãng di động Hàn Quốc mới tung ra vào hồi tháng 3/2015. Do đó, nhiều tranh cãi cho rằng đây là cách Bphone "đánh bóng" tên tuổi và thu hút khách hàng. Tuy nhiên cách làm này nguy cơ vi phạm Luật cạnh tranh. 
Hang nong Bphone bi nghi quang cao sai luat
Bphone đặt cạnh iPhone 6 plus.
Nickname Nguyễn Tuấn Dương chia sẻ: "Tôi chưa thấy buổi ra mắt sản phẩm nào mà lại đưa đối thủ lên để hạ bệ và nâng cao giá trị sản phẩm mình".
Khá nhiều ý kiến khác cũng cho rằng Bkav có thể đã phạm luật cạnh tranh thương mại. Nickname T.An, Đ.Lê Thăng chia sẻ trên trang cá nhân quan ngại về "lỗi sơ đẳng" mà Bkav mắc phải, khi dùng hình ảnh của đối thủ để so sánh với Bphone.
Trao đổi với Kiến Thức về sự việc đang gây nhiều tranh cãi này, Luật sư Nguyễn Hồng Quân - Giám đốc Công ty Luật TNHH Lincon - cho biết: “Việc Bkav so sánh cấu hình sản phẩm Bphone của mình với các dòng điện thoại của các hãng sản xuất khác để chứng minh sự vượt trội về các thông số, chất lượng phần cứng sản phẩm có thể bị coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh và bị cấm theo theo luật cạnh tranh và quảng cáo (khoản 1 điều 45 Luật cạnh tranh). 
Bên cạnh đó, Khoản 10 Luật Quảng cáo 2012 cũng nghiêm cấm hành vi Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác”.
Cũng theo luật sư Quân, nếu Bkav vi phạm luật cạnh tranh, doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 60 – 80 triệu đồng hoặc áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả (Theo khoản 1 điều 33 nghị định số 71/2014/NĐ-CP quy định chi tiết luật cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh thì hành vi so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác).
Hang nong Bphone bi nghi quang cao sai luat-Hinh-2
 "Nóng" tranh luận có hay không việc Bkav phạm luật cạnh tranh?
Tuy vậy, thông tin tới báo chí, đại diện Bkav lại cho rằng, sự kiện ngày 26/5 là một buổi giới thiệu sản phẩm, không phải là "quảng cáo thương mại". Do đó, việc đơn vị này sử dụng các hình ảnh so sánh trong buổi thuyết trình mà không hề phạm luật.
Bên cạnh sự việc này, không ít ý kiến “tố” hàng loạt những “tai nạn” khiến buổi giới thiệu sản phẩm của Bkav không được hoàn hảo như mong đợi của giới mê công nghệ. Cụ thể như: Nghi vấn Bkav sử dụng hình ảnh có sẵn trên mạng để minh họa cho tính năng chụp ảnh của Bphone; nhạc chuông của Bphone bị nghi đạo nhạc của ban nhạc Simple plan; thông tin nền cho phần thuyết trình camera Bphone nhầm lẫn thông số megapixel của camera trước và sau...
Trước những luồng dư luận này, theo thông tin trên các diễn đàn công nghệ, Bkav khẳng định hình ảnh minh họa tính năng chụp ảnh của Bphone được chọn có chủ ý trước. Các video, hình ảnh của buổi thuyết trình được chuẩn bị trước ba tháng. Việc sử dụng hình không phải của Bphone cũng là một trong những biện pháp chống lộ thông tin sản phẩm. Hay bản quyền của nhạc chuông là đảm bảo, theo thông tin Bkav khẳng định trên báo Zing.
Là một trong những người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực công nghệ - thông tin, anh Đào Đức Linh (chuyên viên công nghệ) chia sẻ: “Mặc dù chưa rõ đây là sai sót do khâu tổ chức hay đây là những bước đi có dụng ý của Bkav để gây sự chú ý với dư luận nhưng dù thế nào thì Bkav cũng thành công trong việc “đánh bóng” tên tuổi của Bphone. Hiện, đề tài đang được các diễn đàn nhắc đến nhiều nhất chính là Bphone”.
Dù còn nhiều ý kiến trái chiều song phải thừa nhận rằng, sự ra đời của Bphone xứng đáng là sự kiện nóng trong thị trường di động Việt Nam năm nay, được các fan công nghệ nhiệt liệt ủng hộ.
Ngọc Linh

Bình luận(0)