Vườn Quốc gia Bù Gia Mập - Tiếng gọi đầy mê hoặc của thiên nhiên

Google News

Nhắc đến Bình Phước, người ta thường nghĩ ngay đến những đặc sản như hạt điều rang muối, rừng tiêu, rừng cao su bạt ngàn, mênh mông.

Nhưng mảnh đất đầy nắng gió ấy còn sở hữu hệ sinh thái xanh trong lành với những dòng suối trong vắt, chảy róc rách qua khe đá khiến du khách phải ngẩn ngơ ngắm nhìn.
Bù Gia Mập là vườn quốc gia thuộc địa phận của tỉnh Bình Phước. Nơi đây là mái nhà của vô số loài động, thực vật, gồm cả những loài quý hiếm được bảo tồn và lưu trong sách đỏ Việt Nam. Năm 2002, điểm tham quan này được chuyển hạng từ khu bảo tồn thiên nhiên Bù Gia Mập thành vườn quốc gia.
Vườn Quốc gia Bù Gia Mập có 2 mùa trong năm gồm mùa nắng và mùa khô, với nhiệt độ trung bình hằng năm chỉ khoảng 25.8 - 26.2 độ C. Để đảm bảo chuyến đi thuận lợi trong việc di chuyển, sinh hoạt cũng như vui chơi, khám phá, du khách nên chọn đến nơi đây vào mùa khô tức từ khoảng tháng 11 - đầu tháng 5.
Vuon Quoc gia Bu Gia Map - Tieng goi day me hoac cua thien nhien
Vườn Quốc gia Bù Gia Mập có 2 mùa trong năm gồm mùa nắng và mùa khô với nhiệt độ trung bình hằng năm chỉ khoảng 25.8 - 26.2 độ C 
Vườn Quốc gia Bù Gia Mập được bao phủ bởi thiên nhiên xanh mướt thơ mộng và hoang sơ, mộc mạc. Nơi đây có những khu rừng nguyên sinh với tán cây cao, khi nắng chiếu rọi tạo thành những vệt sáng lấp lánh, hay những con suối với làn nước trong xanh màu ngọc bích chảy róc rách qua những tảng đá phủ đầy rêu phong. Ở đó, du khách còn thể thấy thác nước hùng vĩ với những dòng chảy tựa như tấm lụa bạc mềm mại thả mình xuống mặt hồ.
Vườn quốc gia Bù Gia Mập hiện có 724 loài thực vật nằm trong 326 chi, 109 họ, 70 bộ thuộc 6 ngành thực vật khác nhau. Các khu rừng ở đây vẫn mang tính chất của những cánh rừng nguyên sinh với phần lớn là những loại cây họ Dầu và họ Đậu như: cẩm lai, gõ đỏ, mun,… Ngoài ra, vườn còn có 278 loài dược liệu khác nhau.
Nơi đây còn có hệ động vật với 437 loài, trong đó bao gồm nhiều loài động vật hoang dã, quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng như gấu chó, báo gấm, gấu ngựa, voi, gà lôi, chim hồng hoàng, niệc mỏ vằn, dù dì phương Đông,…
Vườn Quốc gia Bù Gia Mập cũng là nơi tiêu biểu cho đa dạng các loại rừng như rừng kín rụng lá hơi ẩm nhiệt đới, rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới.
Vuon Quoc gia Bu Gia Map - Tieng goi day me hoac cua thien nhien-Hinh-2
 Giới đam mê xê dịch hay những phượt thủ tới đây thường bị thu hút bởi các hoạt động trekking qua những cánh rừng nguyên sinh hoang sơ, rậm rạp.
Giới đam mê xê dịch hay những phượt thủ tới đây thường bị thu hút bởi các hoạt động trekking qua những cánh rừng nguyên sinh hoang sơ, rậm rạp hay những con suối trong vắt, mát lạnh như trekking núi Bà Rá, trải nghiệm đi bộ trong địa hình suối đá tại Bù Gia Mập, cắm trại bên bờ suối thơ mộng trong khu rừng già, check-in tại thác Lưu Ly với làn nước xanh biếc giữa đại ngàn...
Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn bỏ lại những ồn ào nơi phố thị, để được nghe những tiếng chim líu lo, thanh âm vang vọng của núi rừng, tiếng suối rì rào và cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Chẳng thế mà Vườn Quốc gia Bù Gia Mập lại được ví như lá phổi xanh của vùng Đông Nam Bộ.
Du lịch khám phá và trải nghiệm sẽ là những hoạt động giúp du khách nâng cao thể lực, giải toả tâm trạng, hòa nhập với thiên nhiên. Anh Đinh Ngọc Việt, du khách đến từ Hải Dương chia sẻ: “Không khí ở Vườn Quốc gia Bù Gia Mập cho tôi cảm giác rất thoải mái, dễ chịu. Thiên nhiên nơi đây cũng ưu ái ban tặng cho hệ sinh thái này những điều rất riêng biệt. Ở đây, tôi có thể thấy nhiều động, thực vật có trong sách đỏ, là nơi bảo tồn lý tưởng cho những loài này”.
Nằm cách Vườn quốc gia Bù Gia Mập 6km, thác Đắk Mai được xem là một kiệt tác của thiên nhiên nơi đây. Sở hữu chiều rộng khoảng 15m, chiều cao khoảng 10m, lòng thác rộng chừng 300m2, thác Đắk Mai là một hồ bơi lý tưởng cho du khách. Đặc biệt, hai bên thác có hai hang động, ở giữa hai hang động có một xoáy nước chảy xuống rất đẹp. Thác Đắk Mai đã được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Xưa kia, từ tháng 10 đến tháng 12 năm 1966, nơi này là căn cứ của Ban An ninh khu 10 - tiền thân của lực lượng công an Bình Phước ngày nay.
Vuon Quoc gia Bu Gia Map - Tieng goi day me hoac cua thien nhien-Hinh-3
 Bù Gia Mập là vườn quốc gia thuộc địa phận của tỉnh Bình Phước. Nơi đây là mái nhà của vô số loài động, thực vật, gồm cả những loài quý hiếm được bảo tồn và lưu trong sách đỏ Việt Nam.
Với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp cùng với hệ thống động, thực vật phong phú, đến với Vườn quốc gia Bù Gia Mập, các bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời cùng gia đình, bạn bè. Bạn cũng có thể cùng mọi người tổ chức những buổi cắm trại với những hoạt động đáng nhớ như leo núi, câu cá, tắm suối…
Ông Vương Đức Hòa, Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập cho biết: Những năm qua từ sự nỗ lực và quyết tâm của các lực lượng bảo vệ rừng, rừng ở VQG vẫn luôn được bảo vệ nghiêm ngặt. BQL VQG Bù Gia Mập đã kiện toàn tổ chức, biên chế, bố trí hợp lý lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, các mũi; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành nghiên cứu, phân loại tổng thể nguồn động, thực vật đặc hữu nơi đây để nâng cao công tác bảo vệ, quản lý. Bên cạnh đó, Vườn còn tạo vườn ươm cây giống như gõ, sao, dầu... để trồng trong các khu vực đất trống, bổ sung nguồn cây cho rừng về lâu dài.
Vuon Quoc gia Bu Gia Map - Tieng goi day me hoac cua thien nhien-Hinh-4
Vườn Quốc gia Bù Gia Mập được bao phủ bởi thiên nhiên xanh mướt thơ mộng và hoang sơ, mộc mạc. Nơi đây có những khu rừng nguyên sinh với tán cây cao, khi nắng chiếu rọi tạo thành những vệt sáng lấp lánh. 
“Công tác phòng cháy chữa cháy được duy trì trong suốt thời gian mùa khô. Để ngăn chặn tình trạng cháy lan từ các khu dân cư và từ các lâm phần rừng giáp ranh vào vườn quốc gia”, ông Hoà cho biết thêm.
Là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc S’tiêng và M’nông, đến cắm trại tại vườn quốc gia Bù Gia Mập bạn có thể thưởng thức những đặc sản của 2 dân tộc này như cơm lam, thịt xào lá nhíp, canh bồi, rượu cần. Ngoài ra, bạn còn có thể chuẩn bị trước thức ăn và mang theo suốt chặng hành trình .
Với cảnh sắc thơ mộng, hoang sơ và trữ tình, vườn quốc gia Bù Gia Mập là điểm dừng chân sáng giá mang bạn về với thiên nhiên.
Theo Thanh Hoài/Công luận

>> xem thêm

Bình luận(0)